Indo cấm nuôi gia cầm trong thủ đô

  •  
  • 49

Thị trưởng Jakarta đã công bố lệnh cấm tất cả các loại gia cầm trong thành phố. Trước mắt thành phố kêu gọi người dân tự nguyện thi hành lệnh này nhưng quy định sẽ trở thành bắt buộc trong hai tuần tới.

Nhiều người dân Jakarta nuôi gà trong sân (Ảnh: AP)

Tuyên bố được đưa ra sau một loạt các vụ cúm gia cầm ở Indonesia khiến ít nhất bốn người chết trong hai tuần vừa qua. Lệnh cấm áp dụng đối với tất cả các loại gia cầm trong thành phố bao gồm cả gà, vịt và chim bồ câu.

Tuyên bố của thị trưởng Jakarta nói rằng các gia đình phải tiêu hủy tất cả gia cầm hoặc bán chúng. Các lò mổ và trại nuôi gia cầm sẽ được chuyển ra ngoại ô thành phố.

Đây là thành phố đầu tiên ở Jakarta áp dụng lệnh cấm nhưng tám tỉnh khác cũng sẽ có những quy định tương tự trong thời gian tới. Mục tiêu của lệnh cấm là nhằm để ngăn chặn virus cúm gia cầm lây lan.

Nguy cơ cúm gia cầm đối với con người đã tăng mạnh trong thời gian gần đây với năm trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người. Nhưng thi hành lệnh cấm không phải là chuyện dễ dàng khi nuôi gà trong vườn đã trở thành truyền thống ở Indonesia. Nó cũng là cách để người dân tăng thu nhập.

Indonesia có số người chết vì cúm gà cao nhất thế giới, hiện nay là 61 người. Trên toàn cầu tổng cộng 150 người thiệt mạng vì cúm gia cầm kể từ khi dịch cúm xảy ra ở Đông Nam Á hồi năm 2003. Đa phần người chết là do có tiếp xúc với gia cầm bị bệnh.

Theo BBC
  • 49