Khai quật ngôi mộ liên quan đến Alexander đại đế ở Hy Lạp

  •  
  • 1.352

Các nhà khảo cổ ở Hy Lạp tin rằng ngôi mộ lớn vừa được họ phát hiện có liên quan đến Alexander Đại đế – người đã dẫn đầu đoàn chiến binh của mình chinh phục những khu vực rộng lớn của thế giới cổ đại nằm giữa Hy Lạp và Ấn Độ.

>>> Đã tìm ra mộ Alexander đại đế?

Ngôi mộ có niên đại khoảng 300 trước Công nguyên, và có thể đã được kiến tạo để lưu giữ cơ thể của một trong những vị tướng của Alexander Đại đế, hoặc một thành viên nào đó của gia đình ông, nằm bên dưới một gò đất lớn gần khu vực Amphipolis cổ xưa ở miền bắc Hy Lạp.

Khai quật ngôi mộ liên quan đến Alexander đại đế ở Hy Lạp
Ngọn đồi lớn - nơi đang được các nhà khảo cổ khai quật, gần thành phố Amphipolis cổ xưa. (Ảnh: GETTY IMAGES/Thinkstock)

Hôm 12/8, Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã đến thăm hiện trường nơi các nhà khảo cổ học đang khai quật ngôi mộ cổ này. Ông mô tả phát hiện ngôi mộ "rõ ràng là rất quan trọng".

Một con đường rộng 5 yard dẫn đến ngôi mộ, đầu lối vào có 2 bức tượng điêu khắc hình Nhân sư, được bao quanh bởi một bức tường đá cẩm thạch dài 500 mét. Các chuyên gia tin rằng một tác phẩm điêu khắc hình sư tử cao 16 feet từng được phát hiện gần đó có thể được đặt trên đỉnh của ngôi mộ.

Họ đã loại trừ khả năng ngôi mộ này là của Alexander Đại đế – vị vua này được cho là đã được chôn cất ở Ai Cập, sau khi qua đời vì một cơn sốt tại Babylon năm 323 trước Công nguyên (B.C).

Khai quật ngôi mộ liên quan đến Alexander đại đế ở Hy Lạp
Một du khách đang chụp ảnh tượng đá sử tử bằng cẩm thạch ở nơi vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên được gọi là Amphipolis, cách khoảng 5km từ một ngọn đồi lớn đang được các nhà khảo cổ Hy Lạp khai quật.

Ngôi mộ được tìm thấy ở khu vực phía bắc vùng Macedonia thuộc lãnh thổ Hy Lạp, nơi Alexander bắt đầu gây dựng đế chế của mình.

"Vùng đất Macedonia tiếp tục biến đổi khiến chúng ta ngạc nhiên, những gì lộ sáng từ sâu bên trong kho tàng độc đáo của nó kết hợp thành bức tranh độc đáo của lịch sử Hy Lạp, khiến tất cả người Hy Lạp đều rất tự hào", Thủ tướng Samaras nói. Các nhà khảo cổ đã bắt đầu khai quật địa điểm này từ năm 2012. Họ hy vọng sẽ khám phá trọn vẹn các ngôi mộ vào cuối tháng 8/2014, xác định chính xác những người được chôn cất ở đó. Địa điểm này đang được cảnh sát bảo vệ chu đáo.

Khai quật ngôi mộ liên quan đến Alexander đại đế ở Hy Lạp
Cảnh sát bên hàng rào bảo vệ khu vực đang được khai quật.

Catherine Peristeri – người đứng đầu cơ quan Quản lý di tích cổ ở miền bắc Hy Lạp, nói rằng một số tướng lĩnh và đô đốc của Alexander đã có liên quan đến các khu vực xung quanh thành phố Amphipolis. Đây cũng là nơi mà Roxana - vợ Alexander cùng với con trai nhà vua bị hành hình năm 311 B.C theo lệnh của Cassander - một vị tướng Macedonia nổi loạn trong đế chế sau cái chết của Alexander Đại đế.

Nằm cách Thessaloniki - thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp khoảng 100km về phía đông bắc, ngôi mộ cổ này thuộc loại lớn nhất từng được phát hiện ở Hy Lạp, và có lẽ thuộc về "một người Macedonia nổi bật của thời kỳ đó", theo một quan chức của Bộ Văn hóa Hy Lạp.

Tại địa điểm khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy nhiều ngôi mộ, những kết cấu bằng đá cẩm thạch và những bức bích họa trang trí trên những bức tường trắng, đã bị phá hủy một phần trong thời kỳ người La Mã chiếm đóng Hy Lạp.

Amphipolis được thành lập năm 437 B.C, là một thuộc địa của Athens, nhưng đã bị vua Philip II của Macedonia - cha của Alexander, chinh phục năm 357 B.C.

Khai quật ngôi mộ liên quan đến Alexander đại đế ở Hy Lạp
Ảnh chụp lại một bức chân dung Alexander Đại đế do người đời sau vẽ.

Alexander Đại đế đã thay đổi lịch sử của thế giới cổ đại với một tốc độ chinh phục chớp nhoáng, và qua đời vì bệnh tật bị mắc trong một cuộc chinh phục như thế, khi chưa đến 30 tuổi.

Theo Lao Động
  • 1.352