Khám phá độ tuổi con người hạnh phúc nhất

  •  
  • 596

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra chìa khóa ẩn giấu dẫn đến hạnh phúc, nhưng có thể bạn cần chờ đợi thêm mới được tận mắt chứng kiến.

Một nhóm cứu quốc tế đã cố gắng tìm lời giải cho câu hỏi khi nào một người hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Và theo phát hiện của họ, mức độ hài lòng với cuộc sống của một đứa trẻ giảm dần trong độ tuổi từ 9 đến 16, nhưng tăng nhẹ cho đến khi đạt đỉnh điểm ở tuổi 70.

Mức độ hài lòng với cuộc sống của một đứa trẻ giảm dần trong độ tuổi từ 9 đến 16.
Mức độ hài lòng với cuộc sống của một đứa trẻ giảm dần trong độ tuổi từ 9 đến 16. (Ảnh minh họa: AP).

Giáo sư Susanne Bucker cho hay nhóm của bà tập trung vào những thay đổi trong ba yếu tố trung tâm của hạnh phúc gồm: sự hài lòng trong cuộc sống, trạng thái cảm xúc tích cực và trạng thái cảm xúc tiêu cực.

Đáng chú ý, mức hài lòng về cuộc sống sau đó lại giảm xuống cho đến năm 96 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hiện tượng suy giảm mức độ hài lòng về cuộc sống là kết quả của những thay đổi trong cơ thể ở tuổi dậy thì, cũng như những thay đổi xã hội trong thời gian đó. Bà Bucker cho biết việc một người ít cảm thấy hạnh phúc sau tuổi 70 có thể là do bệnh tật hoặc hoạt động thể chất kém, sức khỏe suy giảm và giảm sút các mối quan hệ xã hội.

Tuy nhiên, trạng thái cảm xúc tích cực liên tục suy giảm từ 9 tuổi cho đến 94 tuổi. Trong khi trạng thái cảm xúc tiêu cực dao động nhẹ trong độ tuổi từ 9 đến 22, sau đó giảm dần cho đến 60 tuổi trước khi tăng trở lại.

“Nhìn chung, nghiên cứu đã chỉ ra một xu hướng tích cực trong suốt cuộc đời, nếu chúng ta tập trung vào sự hài lòng về cuộc sống và trạng thái cảm xúc tiêu cực", bà Bucker tóm tắt kết quả nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu trên đã kiểm tra mức độ hạnh phúc chủ quan trong toàn bộ cuộc đời của 460.902 người tham gia trả lời. Từ nhóm đó, họ lọc ra 443 người và đối chiếu mô tả của họ về cảm nhận của bản thân trong các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời.

Những phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Psychological Bulletin.

Cập nhật: 22/09/2023 Sputnik
  • 596