Mạng nhện càng đẹp càng 'độc'

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí Animal Behavior cho thấy, không chỉ con người mua đồ trang hoàng nhà cửa, mà loại nhện nhỏ bé cũng biết trang trí "căn hộ" của mình.

Những dải ruy băng, tơ lụa, đồ trang trí xanh đỏ dường như làm người ta nhớ đến những cây thông Noel lộng lẫy, không ai nghĩ rằng nó có thể xuất hiện ở mạng lưới của loài nhện hình cầu. Tuy nhiên đằng sau những thứ đẹp đẽ này lại ẩn chứa mối nguy hiểm lớn.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng, tương tự như mắt của con người bị thu hút vào những thứ lấp lánh trang trí vào ngày lễ, con mồi của loài nhện cũng bị lôi cuốn cái chết bởi những đồ trang trí đầy màu sắc của nó.

Daiqin Li - Phó giáo sư khoa học sinh học tại ĐH Quốc gia Singapore, cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng việc trang trí từ những mảnh vụn cây được dùng làm tín hiệu thu hút con mồi”.

Loại nhện trang hoàng mạng của nó để dụ dỗ những kẻ săn mồi.

Những mảnh vụn ở đây gồm có những mẩu lá, hoa, vỏ cây và bất cứ thứ gì có chất liệu từ cây cối được loài nhện này khéo léo lựa chọn để trang trí cho cái mạng lưới của mình.

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu loại nhện Cyclosa ginnaga và thấy rằng cùng với những đồ trang trí làm bằng tơ, xác con mồi còn sót lại, những bao trứng, những vật liệu làm từ cây cung cấp những chi tiết hoàn chỉnh cuối cùng cho lưới nhện.

Li và đồng nghiệp của ông đã tiến hành nghiên cứu cả ở phòng thí nghiệm và thực tế.

Gần đây nhất là nghiên cứu nạn nhân của loại nhện đã phản ứng thế nào với các đồ trang trí ở mạng lưới của nó tại rừng Xishuangbanna, Trung Quốc. Các nhà khoa học phát hiện một mạng nhện được trang trí được đặt ở bất kì đâu cũng có tỷ lệ 200-230% thành công thu hút được các loại côn trùng hơn với những mạng nhện không được trang trí.

Li nói rằng: “Hệ thống tơ được làm bởi những con nhện sau khi hoành chỉnh thành một cái mạng thường liên kết lỏng lẻo theo hình xoắn ốc, hình tròn tuỳ thuộc vào từng loài. Đối với những vật liệu từ cây, loại nhện dùng tơ để gắn kết những mảnh vụn với mạng nhện của nó”.

Một giả thuyết được đặt ra là tại sao loại nhện với những cái lưới hấp dẫn của nó lại giữ được thức ăn tốt hơn, đồng thời có thể ẩn nấp sau những đồ trang trí để trốn con mồi và cả những loài chim săn ăn thịt?

Li và các đồng nghiệp đã phát hiện ra không có điều gì là bí mật đằng sau thành công của loại nhện. Tiếp tục nghiên cứu về các hệ thống thị giác của các loài chim và con mồi điển hình của nhện như ong, các nhà khoa học xác định rằng, cả hai nhóm có thể dễ dàng phát hiện ra những con nhện và những thứ trang trí của nó.

Mariella Herberstein, giảng viên cao cấp của bộ môn Sinh học, ĐH Macquarie đã tiến hành nhiều nghiên cứu về loại nhện và là một chuyên gia trong lĩnh vực này, cho biết: “Nguyên nhân có thể là do những thành phần cực tím trong những tín hiệu màu sắc. Các loại côn trùng bị các dải sóng cực tím thu hút và không thể không bay về phía có tia cực tím UV".

Li và các đồng nghiệp của ông cũng tìm ra những cái bụng bạc của loại nhện tăng độ tương phản màu sắc giữa mạng nhện và những thứ trang trí xung quanh.

Theo Báo Đất Việt (Discovery News)