•   4,33

Phát hiện này giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn rõ hơn về một mô hình còn thiếu trong vũ trụ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Liège ở Bỉ tuyên bố phát hiện bí ẩn mô hình "ma quái" trong vũ trụ - đó là sự liên kết của một lỗ đen siêu lớn.

Lỗ đen (hay hố đen) luôn được mọi người biết đến là đối tượng kỳ lạ trong vũ trụ. Hố đen là vùng không gian với mật độ dày đặc đến nỗi kể cả ánh sáng cũng không thể thoát ra ngoài được.

Nghiên cứu mới về bí ẩn "ma quái" của mô hình vũ trụ

Hố đen tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, từ vật thể vũ trụ có khối lượng chỉ cỡ ngôi sao cho tới những quái vật có khối lượng siêu lớn, nằm ở trung tâm dải thiên hà.

Quan sát điểm lạ ở Đài quan sát tại Chile, các chuyên gia nhận thấy có một sự liên kết kỳ lạ của các đối tượng giữa các ngôi sao khổng lồ - gọi là chuẩn tinh. Những ngôi sao khổng lồ đó kết hợp với nhau thành một dải dài, có khoảng cách hàng tỷ năm ánh sáng.

Chuẩn tinh là vật thể sáng và xa xôi nhất được biết đến trong vũ trụ. Thực tế, chúng sáng và phóng thích nhiều năng lượng đến mức được cho là sản xuất 10 - 100 lần năng lượng của toàn bộ Ngân Hà trong một vùng chỉ vỏn vẹn kích thước của Thái Dương Hệ.

Nghiên cứu mới về bí ẩn "ma quái" của mô hình vũ trụ

Nhóm nghiên cứu châu Âu đã nghiên cứu 93 chuẩn tinh được liên kết thành một nhóm tại thời điểm khi vũ trụ chỉ ở khoảng 1/3 độ tuổi hiện tại.

Giáo sư Hutsemékers - dẫn đầu nghiên cứu cho biết: "Điều kỳ lạ là chúng tôi nhận thấy có một số chuẩn tinh có các trục tự liên kết với nhau, mặc dù theo lý thuyết là các chuẩn tinh đều được ngăn cách bởi hàng tỷ năm ánh sáng. Không những các trục quay liên kết với nhau mà còn kết hợp với các cấu trúc của vũ trụ trên quy mô lớn".

Nghiên cứu mới về bí ẩn "ma quái" của mô hình vũ trụ

Tuy nhiên, sự phân bố của những chuẩn tinh này không đều. Những cá thể tạo thành một lưới vũ trụ với các sợi, với khoảng cách vừa phải. Điều này tạo ra một cấu trúc có quy mô lớn nhưng sắp xếp đẹp mắt.

Dominique Sluse - một nhà nghiên cứu tại Đại học Liège cho biết, có một mối tương quan nhất định giữa các chuẩn tinh và cấu trúc về hố đen cũng như sự tiến hóa của vũ trụ chúng ta.

Ông cho biết thêm: "Với những dữ liệu mới nhận được này, đây có thể là gợi ý về mô hình còn thiếu trong vũ trụ rộng lớn của chúng ta".

Tham khảo: Daily Mail