Khỉ có thể tự nhận ra mình trong gương

  •  
  • 1.344

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy loài khỉ có thể nhận ra chúng trong gương nếu được huấn luyện.

Tia laser được chiếu lên mặt khỉ, tạo yếu tố kích thích chúng phát hiện đặc điểm khác biệt qua gương. Sau vài tuần huấn luyện, chúng bắt đầu nhận ra khuôn mặt và tia laser đó, di chuyển bàn tay lên đốm nhỏ màu đỏ, sau đó ngửi ngón tay. Đây là hành động cho thấy loài động vật này có thể tự nhận ra chúng trong gương.

Video: Khỉ có thể tự nhận ra mình trong gương
Khỉ soi gương. (Ảnh chụp từ video)

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng não khỉ có một "phần cứng" cơ bản (liên quan đến khả năng tự nhận biết trong gương". Tuy nhiên, chúng cần được đào tạo thích hợp để 'phần mềm' thực hiện chức năng này", UPI dẫn lời Neng Gong, chuyên gia của Viện Khoa học Trung Quốc, giải thích.

Theo các nhà khoa học, khi hành vi này được huấn luyện, loài khỉ có thể sử dụng gương để tự kiểm tra các bộ phận trên cơ thể chúng, ngoài những cách tự nhiên khác. Khỉ rhesus (hay còn gọi là macaque) là một trong những loài học nhanh nhất.

Nhóm nghiên cứu hy vọng với phát hiện trên, họ có thể khám phá cơ chế thần kinh liên quan đến khả năng nhận dạng qua gương, mở đường cho các phương pháp điều trị bệnh nhân mắc triệu chứng rối loạn như thiểu năng trí tuệ, tự kỷ, tâm thần phân liệt hay Alzheimer. Những người mắc bệnh này không thể tự nhận ra mình trong gương.

Theo Vnexpress, Youtube
  • 1.344