"Kho hàng vũ trụ" có thể giao tới mọi nơi trên Trái đất

  •  
  • 111

Tàu vũ trụ của startup Mỹ Inversion Space sẽ đóng vai trò là kho hàng, vận chuyển hàng hóa tới bất cứ nơi nào chỉ trong một giờ.

Inversion Space, startup Mỹ thành lập vào năm 2021, đặt mục tiêu cách mạng hóa lĩnh vực hậu cần quân sự với ý tưởng "kho hàng trong không gian", Interesting Engineering hôm 17/5 đưa tin. Công ty muốn triển khai các tàu vũ trụ hồi quyển có thể tái sử dụng để lưu trữ hàng hóa trên quỹ đạo và giao hàng đến bất cứ nơi nào trên Trái đất trong vòng một giờ.

Tàu vũ trụ Ray của Inversion Space.
Tàu vũ trụ Ray của Inversion Space. (Ảnh: Inversion Space/X).

Nhiệm vụ mở đường Ray dự kiến triển khai sớm nhất vào tháng 10. Trong đó, tàu vũ trụ thử nghiệm sẽ phóng lên không gian trong chuyến bay chung Transporter-12 của SpaceX. Ray sẽ thử nghiệm các công nghệ nhằm hỗ trợ quá trình phát triển một con tàu lớn hơn, theo nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Inversion Space, Justin Fiaschetti.

Inversion Space định hướng là một công ty vận tải và kho bãi, Fiaschetti cho biết. "Chúng tôi lưu trữ hàng hóa trong không gian và khi cần sẽ giao hàng trong vòng chưa đầy một giờ", ông nói. Các tàu vũ trụ có thể vận chuyển bất cứ thứ gì từ vật tư y tế, thiết bị dùng cho chiến trường đến drone giám sát cỡ nhỏ.

"Quân đội luôn cần vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, chính xác trên toàn cầu", Fiaschetti cho biết. Inversion Space cũng coi Bộ Quốc phòng Mỹ là khách hàng chính. Sau khi thành công với các khách hàng quân sự, Inversion kỳ vọng chi phí sẽ giảm, nhờ đó có thể thương mại hóa dịch vụ cho các lĩnh vực như hàng không tư nhân và tàu du lịch.

Tàu vũ trụ của Inversion Space đang được thiết kế sao cho có thể tương thích với mọi phương tiện phóng thương mại. Tuy nhiên, hãng này vẫn chưa tiết lộ thông tin chi tiết về trọng tải của tàu.

Với nhiệm vụ Ray sắp tới, tàu vũ trụ nhỏ gọn sẽ hoạt động trên quỹ đạo vài tuần, sau đó bắt đầu đốt động cơ để hạ quỹ đạo. Theo đúng kế hoạch, nó sẽ lao trở lại khí quyển với tốc độ siêu thanh, đồng thời bung một cặp dù do Inversion Space tự phát triển để nhẹ nhàng đáp xuống vùng biển ngoài khơi bang California, Mỹ. Nhiệm vụ này sẽ giúp kiểm chứng những công nghệ hồi quyển quan trọng trước khi chế tạo tàu chở hàng lớn hơn.

Cập nhật: 21/05/2024 VnExpress
  • 111