Khốn khổ nhiều năm với “kẻ thù” hôi hám này, bằng cách nào New York đã quét sạch 100% quân số của chúng?

  •  
  • 590

Nạn chuột hoành hành đã ám ảnh New York (Mỹ) nhiều năm và cuối cùng thành phố này đã có cách diệt sạch “lũ giặc” hôi hám này.

Các quan chức thành phố New York đã tìm ra một cách mới để diệt chuột hiệu quả đến mức toàn bộ lũ chuột trên đường phố khu Upper East Side đã bị "tiêu diệt" hoàn toàn.

Ủy viên hội đồng thành phố Julie Menin nói với tờ Gothamist rằng phương pháp này đã loại bỏ thành công hơn 100 hang chuột trên một đoạn đường phố East 86th kể từ khi nỗ lực này được triển khai vào năm ngoái. Chiến lược chính là bơm khí carbon monoxide trực tiếp vào hang chuột ở các luống cây vỉa hè.

Thành phố đang dùng "vũ khí hóa học" để diệt giặc gặm nhấm.Thành phố đang dùng "vũ khí hóa học" để diệt giặc gặm nhấm.

Theo Gothamist, văn phòng của Menin cho biết: "Phương pháp này đã chứng minh tỷ lệ 'tiêu diệt' ấn tượng gần 100% ở các hố cây nơi nó được áp dụng".

Menin cho biết chiến lược này lần đầu tiên được sử dụng trên hành lang phố East 86th do số lượng khiếu nại cao về chuột trong khu vực, một phần do hàng hóa từ các cửa hàng bán lẻ và rác thải bị bỏ lại.

Thị trưởng Eric Adams đã biến cuộc chiến chống chuột trở thành một chương trình quan trọng trong chính quyền của ông. Trước đó, ông đăng tin tuyển "lãnh đạo" chiến dịch diệt chuột với mức lương lên đến 170.000 USD (hơn 4 tỷ đồng)/năm, yêu cầu phải có bản năng "khát máu".

Gần đây, đã có những dấu hiệu tiến bộ - số lượng khiếu nại về chuột đã giảm trên toàn thành phố và các phương pháp thu gom rác mới đang làm giảm khả năng tiếp cận bữa ăn từ rác miễn phí của lũ gặm nhấm này.

Menin cho biết bà biết đến phương pháp sử dụng carbon monoxide sau khi nghiên cứu các nỗ lực tiêu diệt chuột ở các thành phố khác như Boston. Sau đó, bà đã thuê một công ty tiêu diệt côn trùng địa phương, Urban Pest Management, để phun chất độc vào các hang trong hố cây bắt đầu từ năm ngoái.

Matthew Deodato, Chủ tịch Urban Pest Management, cho biết khí carbon monoxide thoát ra từ hang an toàn cho con người, vật nuôi và các động vật khác vì nó tan trong không khí - giống như khí thải từ các phương tiện đang chạy chỉ gây chết người nếu không có hệ thống thông gió.

Khói thoát ra không gây hại cho người và vật nuôi.
Khói thoát ra không gây hại cho người và vật nuôi.

Máy Burrow Rx sử dụng dầu thực vật để tạo khói và từ đó Deodato có thể theo dõi trực quan nơi khói được dẫn tới - và để đảm bảo không có khí carbon monoxide di chuyển đến các văn phòng hoặc nhà ở dưới lòng đất không được thông gió.

Ibrahim Asmal, một thương gia 53 tuổi bán báo và kẹo trên đường phố, nói với New York Daily News hồi đầu năm nay: "Tình hình tệ lắm các bạn ạ", ông nói thêm rằng chuột thường xuyên xâm nhập vào sản phẩm của ông. "Khi chúng vào trong, chúng cắn hết hàng. Và sau đó bạn phải bỏ hàng đi".

Tờ báo này đưa tin rằng phản ứng ban đầu của thành phố là đặt hộp mồi độc đã không thành công - một số con chuột thậm chí còn chuyển vào định cư trong hộp. Cuối cùng, Menin đã phân bổ 10.000 USD (gần 250 triệu đồng) để thuê chuyên gia tiêu diệt chuột Matthew Deodato như đã nhắc, người được mệnh danh là "Matt the Rat Killer" (tạm dịch: Matt sát thủ diệt chuột).

Deodato đang bơm khí độc vào hang chuột.
Deodato đang bơm khí độc vào hang chuột. Nếu không con nào chui ra, tức là chúng đang ngủ và sẽ "ngủ" mãi.

Không hổ danh với cái tên, Deodato mang theo một chiếc cuốc làm vườn có gai để kết liễu bất kỳ con chuột nào trốn thoát khỏi hang và thoát khỏi khói. Dù vậy, anh phải tránh "hành quyết" chúng ở nơi công cộng.

"Mọi người vẫn còn nhạy cảm khi chứng kiến một thứ gì đó chết đi. Họ hơi khó chịu - ngay cả khi đó là một con chuột".

Andrew Fine, thư ký và thủ quỹ của Hiệp hội phố East 86th, cho biết trong một tuyên bố từ văn phòng Menin rằng chương trình này là một "thành công vang dội" trong việc tiêu diệt 100 hang, và giờ đây phố chỉ cần "bảo trì thường xuyên một hoặc hai" hang .

Menin nói: "Đây không phải là loại thuốc chữa bách bệnh sẽ giải quyết tất cả các vấn đề về chuột của thành phố New York, nhưng nó là một công cụ rất hiệu quả cho vấn đề hố cây".

Cập nhật: 02/11/2023 PNVN
  • 590