Không thay đổi thiết kế sau hơn 7 thập kỷ, chiếc bút bi BIC Cristal là minh chứng cho một sản phẩm lý tưởng

  •  
  • 441

Bút bi là một trong những sản phẩm mang thiết kế có thể đứng vững trước cái khắc nghiệt của dòng chảy thời gian.

Trong kỷ nguyên công nghệ phát triển với tốc độ nhanh như điện và thị hiếu người dùng thay đổi chóng mặt, vẫn tồn tại những sản phẩm trường tồn với thời gian. Ngoài bát đũa, cốc chén, còn một sản phẩm nữa vẫn còn giữ nguyên thiết kế từ ngày khai sinh: đó là mẫu bút bi BIC Cristal ra mắt năm 1950.

Sau hơn 7 thập kỷ qua tay nhiều thế hệ người dùng, mẫu bút bi BIC Cristal vẫn được đề cao là cách nhà sản xuất lấy được lòng công chúng nhờ thiết kế bền vững với thời gian và độ tin cậy ít sản phẩm nào sánh được.

Những chiếc bút với thiết kế đã đi vào huyền thoại
Những chiếc bút với thiết kế đã đi vào huyền thoại - (Ảnh: Carlos Delgado).

Từ khi ra mắt đến thời điểm những con chữ này được “viết”, mẫu bút bi vẫn tuân theo tôn chỉ “đơn giản và hiệu quả”, tạo một ấn tượng tốt xuyên suốt nhiều thế hệ người cầm bút. Những đặc tính như thân và nắp bút mảnh mai và màu sắc dễ nhận biết nay đều đã đồng nghĩa với chất lượng và độ tin cậy.

Công ty Bic được thành lập năm 1944 tại Paris, khi Thế chiến Thứ hai gần tới hồi kết. Trong khi cuộc chiến diễn ra, một trong hai nhà sáng lập Bic, ông Marcel Bich đã chứng kiến cách cha đẻ của bút bi, László Bíró, tạo ra sản phẩm của mình. Bich cải thiện thiết kế của chiếc bút, và sản xuất bút bi của riêng mình dưới nhãn hiệu BIC.

Vào khoảng thời gian giữa 1949 và 1950, sản phẩm trứ danh BIC Cristal được thiết kế bởi nhóm Décolletage Plastique làm việc cho Bic. Thân bút có sáu mép, tương tự với thiết kế bút chì. Phần thân được làm hoàn toàn bằng nhựa trong suốt, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra lượng mực còn lại.

Nhà đầu tư và nhà đồng sáng lập BIC, Marcel Bich
Nhà đầu tư và nhà đồng sáng lập BIC, Marcel Bich

Nhà phát minh László József Bíró, cha đẻ của chiếc bút bi
Nhà phát minh László József Bíró, cha đẻ của chiếc bút bi

Cũng trong thời điểm năm 1950, Marcel Bich rót một lượng vốn lớn vào công nghệ tới từ Thụy Sĩ cho phép sản xuất những cấu trúc kim loại chỉ mỏng có 0,01 milimet. Nhờ công nghệ mới, công ty Bic đã có thể sản xuất được những hòn bi thép không gỉ có đường kính chỉ một milimet.

Ông Bich đã đầu tư và phát triển thành công một loại mực đặc quánh nhưng không rò và không tắc, giúp nét bút bi BIC liền mạch và tạo nên cảm giác thỏa mãn khi viết lách.

Ngay khi có được sản phẩm tuyệt hảo, ông Bich tiếp tục đầu tư mạnh vào lĩnh vực quảng cáo. Trong giai đoạn đầu ra mắt thị trường, sản phẩm BIC Cristal thường được quảng bá tại Pháp dưới danh nghĩa “bút nguyên tử”.

Năm 1952, ông Bich đã thuê nhà thiết kế trứ danh Raymond Savignac vẽ nên chiếc poster huyền thoại dưới đây. Chiến dịch gây nên tiếng vang lớn, và lập tức nhận về giải thưởng Oscar de la publicité dành cho quảng cáo.

Poster quảng cáo của nhà thiết kế trứ danh Raymond Savignac
Poster quảng cáo của nhà thiết kế trứ danh Raymond Savignac - (Ảnh: BIC)

Công nghệ bút cũng tiến triển, những thiết kế bút mới đến và đi, nhưng phương châm “không hỏng thì đừng sửa” vẫn đúng với bút bi BIC. Suốt thập niên 50 và 60, ngòi bút dẫn mực mượt mà và thiết kế “công thái học” đã khiến người tiêu dùng toàn cầu chuyển dần từ bút mực, bút máy sang bút bi. Và từ đó tới giờ, thiết kế BIC Cristal không đổi, họa chăng có cải tiến về ngòi bút và... thêm những màu mực mới.

Là người trực tiếp trải nghiệm và hiểu rõ tính ổn định sản phẩm, nhãn hiệu BIC đã có được lòng tin của người dùng. Năm 2006, mẫu bút BIC Cristal được sách Kỷ lục Guinness công nhận là bút bán chạy nhất thế giới, sau khi bán thành công sản phẩm thứ 100 tỷ.

Nhờ triết lý thiết kế của mình,là đề cao sự đơn giản và tính thực dụng, BIC tạo ra một công cụ viết lách tối ưu. Nhẹ nhàng, dễ cầm nắm, người dùng ở bất kỳ độ tuổi, ngành nghề đều có chung một trải nghiệm viết trơn tru như mực tuôn đều từ ngòi bút BIC.

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại tọa lạc tại New York chính thức vinh danh thiết kế bút bi BIC Cristal là thiết kế của thời đại, và đã đưa sản phẩm huyền thoại này vào bộ sưu tập của mình.

Cập nhật: 05/09/2023 Phụ Nữ Số
  • 441