Kiểm tra sức khỏe bằng "thuốc" vi mạch

  •  
  • 282

Chương trình dược phẩm mới được công bố tại Anh nằm trong sự hợp tác giữa công ty dược Lloydspharmacy và công ty công nghệ Y Sinh Proteus của Mỹ, được xem là những viên “thuốc” khó nuốt nhất, theo nghĩa đen, từ trước đến nay.

>>> “Cuộc du hành kỳ lạ” trong cơ thể người

Sản phẩm có tên Helius thực chất là một vi mạch nhỏ có hình dạng giống một viên thuốc nhằm mục đích nhắc nhở bệnh nhân uống thuốc đúng giờ và cung cấp các thông tin sinh học phản hồi như: nhịp tim, nhiệt độ cơ thể thậm chí kiểu ngủ. Chúng có thể được uống trực tiếp hay được đặt trong những viên giả dược và hoạt động khi gặp nước.

"Thuốc” vi mạch màu xanh, miếng dán và điện thoại thông minh giúp bệnh nhân tự kiểm tra nhịp tim và nhiệt độ cơ thể
"Thuốc” vi mạch màu xanh, miếng dán và điện thoại thông minh giúp
bệnh nhân tự kiểm tra nhịp tim và nhiệt độ cơ thể (Ảnh: MedicalXpress)

Vi mạch được trang bị một tấm pin mỏng không độc hại. Sau khi kích hoạt, những tín hiệu được điều chỉnh bởi tín hiệu điện tần số cao sẽ được vi mạch gửi đi khắp cơ thể. Kỹ thuật này không sử dụng tấn số vô tuyến điện vì cơ thể đóng vai trò như một sợi dây liên kết. Miếng dán nhỏ ngoài da có chức năng “nghe” cơ thể tương tác với với tín hiệu điện, từ đó xác định nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, tốc độ hô hấp, tư thế và kiểu ngủ.

Tất cả những thông tin này được điện thoại thông minh chuyển đến một trang web cung cấp các số liệu dưới dạng đồ thị. Bệnh nhân chỉ cần kiểm tra biểu đồ đó để xem mình đã uống thuốc đúng chỉ định hay chưa. Thông tin này cũng được gửi đến các bác sỹ để xem thuốc để theo dõi hiệu quả của thuốc cũng như sự tuân thủ của bệnh nhân.

Ý tưởng uống vi mạch xuất phát từ việc gần một nửa bệnh nhân trên toàn thế giới không uống thuốc theo yêu cầu của bác sỹ. Điều này đã đặt các bệnh nhân vào tình thế nguy hiểm. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chưa rõ vi mạch có thể hoạt động bao lâu trong cơ thể và điều gì sẽ xảy ra khi nó “chết”.

Theo Medicalxpress, Đất Việt
  • 282