Kính hiển vi điện thoại nhận biết đặc trưng bệnh tật

  •  
  • 1.233

Theo tin ngày 23 "Dakungpao" Hồng Kông, một loại phụ kiện điện thoại di động đã được nghiên cứu thành công. Sự độc đáo của loại phụ kiện này ở chỗ chụp được những hình ảnh một cách chi tiết, phân tích hình ảnh và chẩn đoán bệnh tật.

(Ảnh: Xinhuanet)

Loại kính hiển vi điện thoại này giống như loại kính hiển vi huỳnh quang, có thể nhận biết được đặc trưng của bệnh tật.

Những hệ thống kính hiển vi huỳnh quang thông thường rất đồ sộ, giá cả đắt đỏ, chỉ có trong các bệnh viện hay phòng thí nghiệm. Nhưng hệ thống mới này ở các nước đang phát triển sẽ vô cùng hữu dụng, bởi thiết bị chẩn đoán y tế ở các nước đang phát triển còn rất ít, trong khi đó điện thoại di động lại rất phổ cập và hệ thống mạng điện thoại di động lại được phủ rộng ở nhiều nơi.

Loại kính hiển vi điện thoại được cấu tạo bởi thiết bị quang học hiển vi thông thường và một số thiết bị khác, chức năng giống như kính hiển vi huỳnh quang.

Nhóm nghiên cứu thuộc phân hiệu trường đại học Berkeley bang California cho biết: "Hiện nay cũng có một số người đang nghiên cứu chế tạo kính hiển vi huỳnh quang cầm tay. Phát minh của chúng tôi trong lĩnh vực này là muốn tích hợp kính hiển vi và điện thoại di động thành một thiết bị đa dụng, chứ không phải chế tạo một chiếc kính hiển vi độc lập".  

(Ảnh: Xinhuanet)

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 1.233