Kỳ diệu: Não lợn chết 4 tiếng được làm cho sống lại

Các nhà nghiên cứu tuyên bố đã khôi phục được chức năng cho não của một con lợn chết được 4 tiếng, hứa hẹn đem đến nhiều giải pháp mới cho con người.

Các nhà khoa học đã khôi phục chức năng tế bào não lợn chết được 4 tiếng.

Nhiều chức năng cơ bản của tế bào não đã hoạt động trở lại sau 4 giờ.

“Phát hiện này đã đem đến một góc nhìn khác, so với quan niệm lâu nay, rằng không thể đảo ngược việc ngừng chức năng não sau khi chết”, các nhà khoa học của Đại học Yale, nói.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy não lợn từ một con lợn chết trong lò mổ. Họ đặt não lợn vào trong một hợp chất hóa học.

Ngay sau đó, nhiều chức năng cơ bản của tế bào não, vốn ngừng lại ngay khi máu và oxy ngừng chảy lên não, đã hoạt động trở lại sau 4 giờ.

Tuy vậy, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng não lợn trong thí nghiệm không tạo ra tín hiệu thể hiện chức năng não bình thường.

“Chúng tôi không phát hiện thấy các tín hiệu liên quan đến sự nhận thức hoặc ý thức”, nhà nghiên cứu Zvonimir Vrselja đến từ Đạin học Yale nói. “Nói cách khác, đây chưa phải là não sống, nhưng các tế bào não đã hoạt động trở lại”.

Nghiên cứu hiện chưa tạo ra những ứng dụng lâm sàng ngay lập tức, nhưng phát hiện này hứa hẹn mở ra cho các nhà khoa học cách khôi phục chức năng não của bệnh nhân đột quỵ hay thử khả năng hồi phục của não sau chấn thương, nghiên cứu cho biết.

Andrea Beckel-Mitchener, đồng tác giả nghiên cứu, nói “phát hiện có thể đem đến cách thức hoàn toàn mới về việc nghiên cứu bộ não sau khi chết".

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nature của Anh.

Cập nhật: 18/04/2019 Theo Dân Việt