Kỳ lạ đàn cá “tự chui đầu vào ca”

  •  
  • 251

Cảnh tượng bắt cá đặc biệt này được quay lại ở Rio Brilhante, Mato Grosso do Sul, Brazil. Trong đoạn video, một người đàn ông cầm chiếc ca đưa về phía đàn cá đang nhảy. Kết quả, người này thu được nhiều cá một cách dễ dàng. Do đoán được hướng nhảy và biết tập tính của đàn cá nên người đàn ông này đã có chiến lợi phẩm bất ngờ.

Cảnh tượng "cá tự chui đầu vào ca".
Cảnh tượng "cá tự chui đầu vào ca".

Đoạn video ngắn quay lại cảnh tượng bắt cá hài hước này được chia sẻ trên mạng xã hội và đã nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm của cộng đồng mạng. Phần lớn người xem đều tỏ ra vô cùng thích thú trước màn bắt cá độc đáo này. Người đàn ông trong video quả thực may mắn khi bắt gặp đàn cá nhảy ngược dòng. Đây đúng là cảnh tượng "cá tự chui đầu vào ca".


Người đàn ông bắt cá bằng ca ở Rio Brilhante, Mato Grosso do Sul, Brazil. (Nguồn: Newsflare)

Hiện tượng cá nhảy ngược dòng là gì?

Cá hồi lội ngược thác trở về nơi chúng sinh ra để đẻ trứng.
Cá hồi lội ngược thác trở về nơi chúng sinh ra để đẻ trứng. (Ảnh: NatGeo).

Cá nhảy ngược dòng hay bơi ngược dòng là hiện tượng không phải hiếm gặp trong tự nhiên. Theo các chuyên gia, khi bơi xuôi theo dòng nước để kiếm thức ăn, cá thường phải tốn nhiều sức lực để đuổi theo con mồi. Trong khi đó, khi bơi ngược dòng, chúng chỉ cần há miệng là thức ăn cũng có thể đã trôi vào cổ họng.

Mặt khác, dù bơi ngược dòng hơi chậm nhưng cá có thể khống chế được phương hướng. Còn bơi xuôi theo dòng nước tuy nhanh nhưng rất khó điều chỉnh hướng và dễ bị trôi đến khu vực nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc bơi ngược dòng giúp cá dễ nuốt nước, việc hô hấp cũng dễ dàng hơn. Chính vì những lý do này nên cá ở sông rất thích bơi ngược dòng.

Vì sao cá nhảy lên khỏi mặt nước?

Cá nhảy lên khỏi mặt nước có thể do chúng bị căng thẳng hoặc sợ hãi.
Cá nhảy lên khỏi mặt nước có thể do chúng bị căng thẳng hoặc sợ hãi.

Theo các chuyên gia, sở dĩ cá nhảy lên khỏi mặt nước vì một số lý do. Chẳng hạn, khi bị hoảng sợ, cá có thể nhảy lên khỏi mặt nước. Cá là loài vật dễ căng thẳng và người ta có thể bắt gặp chúng nhảy lên khi bị tàu thuyền làm cho sợ hãi. Trên thực tế, một con cá nhảy lên cũng có thể gây ra phản ứng dây chuyền và khiến những con cá khác làm theo. Ngoài ra, cá nhảy lên trên mặt nước là để tránh kẻ săn mồi hoặc khi muốn nhảy lên bờ, di chuyển đến một nơi sống tốt hơn…

Cập nhật: 09/11/2023 PNVN
  • 251