Ký sinh trùng khiến chuột thích mèo

  •   52
  • 2.375

Các nhà khoa học đã phát hiện một loại ký sinh trùng có thể biến chuột thành "thây ma" và khiến chúng mất đi nỗi sợ hãi đối với "kẻ thù không đội trời chung" là mèo.

Nước tiểu mèo thường đóng vai trò như dấu hiệu cảnh báo loài chuột phải tránh xa kẻ ăn thịt chúng trong tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ nhận thấy, những con chuột đực bị nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma, khi tiếp xúc với nước tiểu mèo, lại bị kích thích gia tăng trong các vùng não liên quan đến sự hấp dẫn tình dục. Đồng thời, các vùng não chi phối sự sợ hãi bị tê liệt.

Tờ Daily Mail dẫn lời Robert Sapolsky - giáo sư chuyên ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ) và là đồng tác giả nghiên cứu cho hay: "Thông thường, chúng tôi chờ đợi Toxoplasma vô hiệu hóa chức năng gây sợ hãi bình thường trong não, nhưng ở những con chuột đực nhiễm Toxoplasma, ký sinh trùng này còn can thiệp cả vào con đường kích thích tình dục. Điều đó rất lạ".

Toxoplasma là một loại ký sinh đơn bào chỉ sống trong tế bào, ký sinh ở người và một số loài chim, thú. Toxoplasma đòi hỏi phải có hệ thống tiêu hóa của mèo - ký chủ chính của chúng - để sinh sản. Có tới 1/3 số xét nghiệm của người dương tính với Toxoplasma, chủ yếu do ăn thịt chưa nấu chín hoặc tiếp xúc với phân mèo. Ở người, việc phơi nhiễm với Toxoplasma đặc biệt nguy hiểm cho các bào thai đang phát triển và phụ nữ mang thai.

Thông qua khả năng làm giảm nỗi sợ hãi của chuột đối với mùi của mèo cũng như khiến loài gặm nhấm thấy kẻ săn mồi hấp dẫn, ký sinh trùng này đã gia tăng khả năng chuột bị mèo giết thịt. Và chính điều đó giúp hoàn thiện vòng đời của ký sinh trùng Toxoplasma.

Patrick House - nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Stanford và cũng là thành viên chủ chốt của nhóm nghiên cứu, khẳng định: "Các phát hiện của chúng tôi củng cố quan điểm cho rằng, ở chuột, Toxoplasma đã thay đổi trạng thái cảm xúc đặc trưng khi phát hiện thấy mèo. Chúng cũng cho thấy, nỗi sợ hãi và sự hấp dẫn có thể nằm trên cùng một quang phổ, hoặc ít nhất là quá trình xử lý trạng thái cảm xúc sợ hãi và hấp dẫn không hẳn là hoàn toàn không liên quan đến nhau".

Các nhà khoa học tin rằng, phát hiện của họ có thể giúp giải thích những cơ sở sinh học của nỗi sợ hãi bẩm sinh sự thu hút tình dục.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 52
  • 2.375