Làm tượng in 3D vinh danh 120 nhà khoa học nữ đương đại xuất sắc

  •  
  • 177

Những người được vinh danh hiện đang tiên phong đổi mới trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học toàn cầu.

 Các bức tượng in 3D đặc biệt được trưng bày tại Lễ hội khoa học Cambridge
Các bức tượng in 3D đặc biệt được trưng bày tại Lễ hội khoa học Cambridge - (Ảnh: MIT).

Các bức tượng 3D tạc hình ảnh những nữ khoa học gia đương đại nổi tiếng là sáng kiến do Quỹ Lyda Hill Philanthropies của doanh nhân và nhà từ thiện Lyda Hill (Mỹ) giới thiệu, đến nay đã thu hút hơn 4 triệu người đến chiêm ngưỡng.

Bộ sưu tập được trưng bày nhiều nơi trong suốt năm 2023, từ Viện Smithsonian (Washington DC), Trung tâm mua sắm NorthPark (Texas) đến Sở thú Central Park (New York) và nhiều địa điểm khác trên khắp nước Mỹ để nhiều người dân có thể tiếp cận.

Hiện 120 bức tượng đang đặt ở Lễ hội khoa học Cambridge, một trong những sự kiện thường niên đình đám về khoa học tại Mỹ do Đại học MIT tổ chức.

Kỹ sư không gian Dana Bolles
Kỹ sư không gian Dana Bolles, một người khuyết tật đang làm việc cho NASA, được làm tượng để vinh danh - (Ảnh: WASHINGTON POST).

Theo đại diện thuộc Quỹ Lyda Hill Philanthropies, 120 bức tượng được in 3D nguyên khối. Mỗi bức tượng mô tả chân dung của một phụ nữ đương đại đang tiên phong đổi mới trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Bên dưới mỗi bức tượng đều có mã QR để khách tham quan có thể truy cập bằng điện thoại xem các video, hình ảnh và tiểu sử của nhà khoa học được vinh danh.

Một trong số đó là câu chuyện của Chanté Summers - một nhà hóa học dược phẩm tổng hợp tại Đơn vị thiết kế y học ung thư của Pfizer.

Cô đã lấy động lực nghiên cứu trước hết nhằm chống lại căn bệnh di truyền mà gia đình gặp phải. Đến nay Summers đã đạt được nhiều thành công khi thường xuyên tổng hợp các hợp chất mới có đặc tính chống ung thư.

Summers kỳ vọng mọi người có thể phần nào được truyền cảm hứng từ hành trình nghiên cứu khoa học của cô, cũng giống như trước đây bản thân cũng từng được truyền cảm hứng từ người khác.

Nhà khoa học Chavonda Jacobs-Young bên bức tượng in 3D của mình
Nhà khoa học Chavonda Jacobs-Young bên bức tượng in 3D của mình - (Ảnh: WASHINGTON POST).

Hay là câu chuyện Chavonda Jacobs-Young đã vượt qua những trở ngại của người Mỹ gốc Phi nhiều năm trước để trở thành nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp. Giờ đây cô đang đảm nhiệm những chức vụ quản lý cao cấp trong các cơ quan nông nghiệp của Chính phủ Mỹ.

Theo Chavonda Jacobs-Young, niềm đam mê khoa học cần được khơi gợi ngay từ nhỏ trong các trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Tượng in 3D 120 nhà khoa học nữ sẽ "du ngoạn" các nước

Buổi triển lãm 120 bức tượng in 3D độc đáo tại Lễ hội khoa học Cambridge là một trong những lần cuối cùng sự kiện được diễn ra trong năm 2023. Triển lãm đang nắm giữ kỷ lục về số lượng tượng phụ nữ được làm và trưng bày nhiều nhất tại một địa điểm trong cùng một thời điểm.

Dự kiến năm 2024 các bức tượng sẽ "xuất ngoại" tham dự các sự kiện ở nhiều trường đại học trên thế giới nhằm lan rộng thông điệp khích lệ phái nữ trong nghiên cứu khoa học, công nghệ.

Cập nhật: 07/10/2023 Tuổi Trẻ
  • 177