Lần đầu tiên có thuốc trị hen cho trẻ nhỏ

  •  
  • 427

Từ trước tới nay, các thuốc điều trị dự phòng hen có ở Việt Nam chỉ dành cho bệnh nhân 4 tuổi trở lên.

Tại hội thảo về hen ngày 22/7, tiến sĩ Đào Minh Tuấn, Phó trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, ở Việt Nam, cứ 10 đứa trẻ dưới 15 tuổi thì một mắc hen. Đặc biệt, số trẻ nhỏ mắc bệnh này ngày càng tăng, nhiều cháu mới ngoài 6 tháng đã được phát hiện hen phế quản.

Để phế quản không co thắt như thế này, bệnh nhân hen cần dùng thuốc dự phòng liên tục. (Ảnh: Pueblo)

Dược phẩm chữa hen có 2 loại: Thuốc cắt cơn, chỉ dùng khi có đợt hen cấp, và thuốc điều trị dự phòng, dùng thường xuyên và lâu dài nhằm giúp bệnh ổn định, khiến các cơn cấp không xuất hiện.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Tuấn, từ trước đến nay các thuốc dự phòng hen có ở Việt Nam không dành cho bệnh nhân dưới 4 tuổi. Với những em bé này, bác sĩ chỉ có thể dặn người nhà chọn thực phẩm, tạo môi trường sạch sẽ, giữ sức khỏe... và trong trường hợp bắt buộc vẫn phải dùng thuốc của trẻ lớn.

Tiến sĩ Tuấn cho biết, mới đây Việt Nam đã cấp phép lưu hành một thuốc điều trị dự phòng hen mới mang tên Singulair có thể dùng cho bệnh nhân từ 6 tháng tuổi, với thành phần chính là montelukast - một hoạt chất có hiệu quả cao và an toàn với trẻ. Thuốc được dùng đường uống, có dạng cốm để thuận tiện cho trẻ em.

Theo Vnexpress
  • 427