Lịch sử bí ẩn về chiếc túi quần của phụ nữ

  •  
  • 1.436

Hóa ra túi quần - thứ tưởng chừng như không có nhiều giá trị sử dụng lại có cả một lịch sử lâu đời như vậy.

Túi quần của bạn được dùng để làm gì? Quá đơn giản, đựng gần như cả thế giới: điện thoại, ví, chìa khóa, “áo mưa”, đồ ăn… Tuy nhiên đó chỉ là câu trả lời của các bạn nam, còn các bạn nữ thì sao? Là không gì cả hoặc rất ít, vì chiếc túi quần của các bạn ấy đa phần nhỏ, khó nhét vừa một món gì.

Thậm chí đôi khi đó chỉ là một chiếc túi… giả hoàn toàn không có giá trị sử dụng ngoài việc để cho đẹp. Tại sao lại có sự khác biệt lớn đến như vậy?

Lật lại lịch sử gần… 400 năm của chiếc túi quần phụ nữ thử xem liệu chúng ta có tìm được câu trả lời không nhé.

Thế kỷ 17: Chiếc túi đầu tiên xuất hiện, nhìn rất sexy nhưng cũng đã bắt đầu vô dụng

Chiếc túi quần nam đầu tiên xuất hiện và những năm 1600. Phải gần cả trăm năm sau chiếc túi nữ mới xuất hiện, mà cũng không thật sự là một chiếc túi đúng nghĩa nữa.

Trong khi túi quần nam được khâu ở mặt trong quần áo cho tới tận bây giờ, túi nữ lại chỉ là một chiếc túi rời được quấn quanh eo và nhét dưới lớp váy lót.

Chiếc túi được khâu ở mặt trong của lớp váy áo.
Chiếc túi được khâu ở mặt trong của lớp váy áo.

Nếu bạn đã từng xem những phim về thời trung cổ, bạn sẽ thấy phụ nữ châu Âu mặc rất rườm rà và nhiều lớp. Lớp váy lót được đề cập ở trên nằm trên một lớp quần lót và váy lót dài, nằm dưới lớp váy ngoài. Vì vậy việc đeo một chiếc túi ngay bên dưới gần như chẳng có mấy giá trị sử dụng.

Bạn gần như phải “khỏa thân” nếu muốn lấy đồ bên trong túi.
Bạn gần như phải “khỏa thân” nếu muốn lấy đồ bên trong túi.

Bạn gần như phải “khỏa thân” (theo quan niệm khi đó) nếu muốn lấy đồ bên trong túi. Đó cũng là lý do chiếc túi này như một biểu tượng sexy khi chỉ có chồng hoặc người yêu của một cô gái mới biết được bên trong chiếc túi của cô ta có gì.

Thế kỷ 18: dần trở thành một món đồ trang trí và có chút giá trị sử dụng

Qua những năm 1700, chiếc túi lót trong của phụ nữ dần trở nên đẹp và phức tạp hơn cùng việc thêu tay trang trí thịnh hành.

Chiếc túi của phụ nữ dần trở nên đẹp hơn.
Chiếc túi của phụ nữ dần trở nên đẹp hơn.

Một cải tiến rất quan trọng đó là những đường xẻ trên váy áo. Nhờ những đường xẻ này mà những người phụ nữ xưa đã có thể sử dụng chiếc túi một cách đúng nghĩa mà không phải tháo bất kỳ lớp nào trên người mình.

Một cải tiến rất quan trọng đó là những đường xẻ trên váy áo.
Một cải tiến rất quan trọng đó là những đường xẻ trên váy áo.

Kích cỡ của chiếc túi cũng vô cùng đa đạng, có thể cho vừa bất kỳ thứ gì từ chìa khóa cho đến những chiếc bánh lớn.

Túi quần nam, trong khi đó, vẫn không có gì thay đổi, vô cùng hữu dụng ngay từ ban đầu.

Thế kỷ 19: túi trong không còn được yêu thích, và khác biệt dần lộ ra

Váy của người phụ nữ vào thời điểm này dần thay đổi theo xu hướng thời trang, đơn giản, ôm người, mỏng manh hơn và không còn phù hợp với một túi may bên trong.

Hơn nữa, khi những chiếc túi ngày càng được trang trí đẹp và tinh xảo hơn, sao lại không mang chúng ra ngoài?

Đến thế kỉ 19, túi trong không còn được yêu thích nữa, thế là túi xách cầm tay ra đời.
Đến thế kỉ 19, túi trong không còn được yêu thích nữa, thế là túi xách cầm tay ra đời.

Thế là túi xách cầm tay được ra đời. Chúng dần trở thành một thứ không thể thiếu trên tay của người phụ nữ thời đó mỗi khi ra ngoài. Kích thước của chúng cũng dần nhỏ lại chứ không còn đa dạng. Đơn giản vì bạn không thể luôn mang một cái túi to như túi gạo đi vòng vòng ở ngoài, còn gì là “hợp thời trang” nữa.

Chính vì kích thước của những chiếc túi rất nhỏ, không thể chứa được quá nhiều tiền, nên phụ nữ thời đó có xu hướng giao hết việc giữ tiền bạc khi ra ngoài cho người đàn ông của mình.

Đó cũng là một chiếc gương phản chiếu lại vai trò người phụ nữ thời đó khi họ rất hạn chế về quyền được quản lý tài sản lớn như tiền bạc, đất đai. Họ được cho rằng chỉ nên ở nhà thêu thùa may vá, uống trà mà thôi.

Đầu thế kỷ 20: phụ nữ vùng lên

Cuối thập niên 1800 là thời kỳ phụ nữ vùng lên mạnh mẽ, đấu tranh và đòi công bằng bình đẳng cho mình.

Họ thể hiện điều đó từ áo váy khi những chiếc váy mới luôn phải được yêu cầu kèm thêm túi để chứng tỏ bản thân là một người phụ nữ độc lập.

Đầu thế kỉ 20, áo váy, quần áo của phụ nữ luôn phải được yêu cầu kèm thêm túi.
Đầu thế kỉ 20, áo váy, quần áo của phụ nữ luôn phải được yêu cầu kèm thêm túi.

Xa hơn, vào đầu những năm 1900, câu hỏi lớn thường được đưa ra là “Nữ giới liệu có mặc quần như nam giới không?".

Hai cuộc chiến tranh Thế giới xảy ra kéo gần như tất cả đàn ông ra chiến trường, đó là lúc phụ nữ khẳng định chỗ đứng của mình. Họ bắt đầu đi làm, mặc những bộ quần áo công nhân - tất nhiên kèm theo là những chiếc túi thực hiện đúng chức năng của mình.

Cuối thế kỷ 20: thời trang lại ra tay

Chiến tranh kết thúc, vị thế của các quốc gia thay đổi, và vị thế của người phụ nữ cũng vậy. Mặc dù cánh đàn ông đã trở về, nhưng phụ nữ cũng đã có chút tiếng nói riêng của mình trong nhiều lĩnh vực.

Cuối thế kỉ 20, túi quần lại dần bị loại bỏ.
Cuối thế kỉ 20, túi quần lại dần bị loại bỏ.

Tuy nhiên một nghịch lý lại xảy ra, những chiếc quần vẫn được yêu thích, chỉ có điều chúng càng ngày càng ôm sát lấy cơ thể người phụ nữ với trào lưu được khởi động bởi những minh tinh Hollywood. Chúng có nhiệm vụ phải tôn lên nét đẹp và đường cong của phụ nữ từ phần hông trở xuống, và cách triệt để nhất để làm điều này chính là… loại bỏ túi quần.

Ngoài ra, sự bùng nổ về lĩnh vực thiết kế thời trang vào thời điểm này mang đi kèm theo những loại phụ kiện vô cùng đa dạng. Một trong số chúng chính là những chiếc túi xách đắt tiền. Sử dụng chúng để giữ đồ (lại) trở thành một trào lưu của chị em.

“Đàn ông có túi để giữ đồ, phụ nữ có túi chỉ để trang trí thôi” - Christian Dior, 1954

Thế kỷ 21: làm sao để nhét vừa iPhone?

Dù đã đi được 1 phần của thế kỷ 21 nhưng ta vẫn chưa có được một câu trả lời xác đáng cho việc túi quần phụ nữ có thực sự cần thiết không và bao nhiêu là đủ. Phụ nữ muốn sự xuất hiện của chiếc túi tiện dụng trên quần jean, trên váy, trên áo sơ mi và cả áo khoác nữa?

Những chiếc túi, tất nhiên, đã có tần suất xuất hiện nhiều hơn, thay cho những túi giả chỉ có tác dụng trang trí.
Những chiếc túi, tất nhiên, đã có tần suất xuất hiện nhiều hơn, thay cho những túi giả chỉ có tác dụng trang trí.

Những chiếc túi, tất nhiên, đã có tần suất xuất hiện nhiều hơn, thay cho những túi giả chỉ có tác dụng trang trí, nhưng có vẻ chúng vẫn không theo kịp thời đại, khi phụ nữ càng ngày càng có nhiều thứ lớn hơn cần mang theo bên mình (chứ không phải bỏ trong túi xách), chẳng hạn như… iPhone. iPhone thường đã khó, đừng bàn tới iPhone plus…

Nhìn lại cả lịch sử của chiếc túi, phần nào đó chúng ta thấy được, thứ mà chị em đòi hỏi đôi khi không phải chỉ là một chiếc túi, mà đó còn là sự công bằng với nam giới và cả sự tiện dụng nữa.

Vậy nhưng xem ra các nhà thiết kế thời trang lại không có cái nhìn tương tự, hoặc có thể, họ vẫn chưa tìm ra được một cách dung hòa giữa việc phải tôn nét đẹp của chị em phụ nữ với sự tiện dụng.

Trong một diễn biến khác, túi quần đàn ông gần như chẳng thay đổi gì trong suốt 400 năm...

Cập nhật: 22/01/2018 Theo helino
  • 1.436