Lịch sử món bánh nổi tiếng thế giới của người Mexico và sự tranh chấp về chiếm đoạt văn hóa

Lịch sử ra đời của món bánh Taco
  •  
  • 457

Taco là một trong những món ăn nổi tiếng và có mặt ở gần như khắp mọi nơi trên thế giới. Không chỉ được phục vụ tại nhà hàng, món bánh này còn có rất nhiều công thức, giúp mọi người có thể làm ra thứ đồ ăn ngon tuyệt một cách nhanh chóng và dễ dàng tại nhà.

Vậy làm thế nào để Taco phát triển từ một món ăn dành cho người lao động thành một món ăn đặc sắc có mặt trong toàn bộ thực đơn của các nhà hàng Mỹ? Đó là một câu chuyện về sự đổi mới của người dân bản địa ở các khu vực trung tâm Châu Mỹ, ảnh hưởng của Tây Ban Nha và Bắc Phi đối với ẩm thực Mexico, những như sự hội nhập và cạnh tranh liên tục của phương pháp nấu ăn chính thống của Mexico với văn hoá đồ ăn nhanh của Mỹ.

Nguồn gốc của món bánh Taco hiện đại có thể bắt nguồn từ các nhóm bản địa khác nhau.
Nguồn gốc của món bánh Taco hiện đại có thể bắt nguồn từ các nhóm bản địa khác nhau.

Nguồn gốc của món bánh Taco

Theo Jeffrey M.Pilcher, giáo sư lịch sử tại Đại học Minnesota, nguồn gốc của món bánh Taco hiện đại có thể bắt nguồn từ các nhóm bản địa khác nhau - những người đã xây dựng nền văn minh ở Mexico từ hàng ngàn năm trước.

Cụ thể, họ đã phát triển một quy trình mà ngày nay vẫn thường được sử dụng gọi là quá trình nixtamal hoá. Đây là quá trình sử dụng dung dịch kiềm ấm để biến đổi những hạt ngô về mặt hoá học, khiến chúng trở nên ngon miệng và bổ dưỡng hơn.

Giải thích về điều này, Pilcher cho biết: “Mọi người đã ăn bánh ngô kèm với thịt hoặc đậu cuộn trong suốt một thiên niên kỷ”. Vị giáo sư tin rằng, Taco bắt nguồn từ thói quen ăn vặt của những người làm nghề khai thác bạc ở Mexico.

Theo Taco Planet, từ Taco được sử dụng để chỉ một món ăn nhẹ trong tiếng Tây Ban Nha trước khi được dùng để chỉ loại bánh nổi tiếng ở Mexico. Tại một thời điểm, “taco” là tiếng lóng của loại thuốc súng được bọc trong giấy, được sử dụng thường xuyên bởi những người khai thác bạc bên ngoài thị trấn Pachuca.

Một cách tình cờ, những người thợ mỏ Mexico này cũng sử dụng từ Taco cho món bánh cuộn của mình. Sau khi các hoạt động khai thác dừng lại, họ đã mang phiên bản món ăn này đến các đường phố của Mexico, và sau đó là vùng Tây Nam Hoa Kỳ.

Người Mỹ gốc Mexico sống ở vùng biên giới đã tạo ra nhiều phiên bản bánh Taco khác nhau
Người Mỹ gốc Mexico sống ở vùng biên giới đã tạo ra nhiều phiên bản bánh Taco khác nhau.

Bánh Taco phiên bản thức ăn nhanh

Bánh Taco tiêu biểu cho văn hoá ẩm thực của Mexico theo một số cách:

  • Đầu tiên, món ăn này chứa rất nhiều loại thực phẩm khác nhau bên trong, phản ánh sự khác biệt giữa các truyền thống ẩm thực của từng khu vực ở Mexico.
  • Thứ hai, Taco thể hiện ranh giới ổn định giữa sự chiếm đoạt văn hoá và sự đánh giá cao khi nói về thực phẩm.

Người Mỹ gốc Mexico sống ở vùng biên giới đã tạo ra nhiều phiên bản bánh Taco khác nhau chịu ảnh hưởng của sự pha trộn giữa các nền văn hóa dọc theo ranh giới Hoa Kỳ-Mexico. Mỗi vùng đều có các phiên bản aco của riêng họ.

Vào những năm 1960 tại California, người bán xúc xích Glenn Bell nhận ra rằng ông có thể thay đổi phương pháp nấu nướng để đẩy nhanh tốc độ  một chiếc bánh Taco. Như cách món bánh hamburger của McDonald's được hoàn thành, chiếc bánh Taco cũng có thể được hoàn thành với tốc độ tương tự.

Bằng cách sử dụng lớp vỏ làm từ bột ngô và được chiên giòn thay cho lớp vỏ mềm truyền thống, Glenn Bell đã biến truyền thống ẩm thực của Mexico thành một mặt hàng chủ lực của nền ẩm thực Mỹ, và danh tiếng của Taco Bell cũng từ đó trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Cuộc cạnh tranh giữa Taco truyền thống và phiên bản mới

Không khó để tưởng tượng tại sao lại có một luồng phản ứng dữ dội đối với phiên bản bánh Taco vỏ giòn của Glenn Bell như vậy. Không ít người xem đây là một ví dụ điển hình về cách chiếm đoạt văn hoá ẩm thực giữa các dân tộc.

Ngày này, bánh Taco phiên bản truyền thống của Mexico phổ biến ở khắp mọi nơi, từ các nhà hàng cao cấp đến những người bán hàng rong trên chiếc xe đẩy đồ ăn ven đường. Đó là chưa kể đến những món bánh Taco được tự làm tại nhà theo các công thức sáng tạo khác nhau.


Ngày này, bánh Taco phiên bản truyền thống của Mexico phổ biến ở khắp mọi nơi.

Trong cuốn sách về Taco của mình, Jeffrey Pilcher đã thực hiện một chuyến đi đến thành phố Hermosillo, Mexico, để thử món đặc sản Taco truyền thống, khó tìm của vùng mang tên "carne asada taco". Chỉ mất khoảng 2 phút để vợ chồng người bán hàng rong trên phố nướng bít tết, cho chúng vào miếng bánh ngô còn nóng hổi cùng với các loại rau thơm đặc trưng.

Sau khi so sánh trải nghiệm của mình tại Mexico với trải nghiệm tại cửa hàng Taco Bell ở Los Angeles, Pilcher nhận ra rằng chúng ta không cần phải tìm đến tận Mexico để thưởng thức một chiếc bánh Taco tuyệt vời khi chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng thưởng thức chúng tại nhà.

Cập nhật: 25/07/2023 PNVN
  • 457