Linh dương mẹ húc đại bàng để bảo vệ con

  •  
  • 197

Linh dương gazelle đối đầu trực tiếp với đại bàng martial, loài đại bàng lớn nhất châu Phi, và cố gắng cứu con từ vuốt của kẻ săn mồi.


Linh dương gazelle mẹ đối đầu với đại bàng martial. (Video: Latest Sightings)

Công ty du lịch và bảo tồn Great Plains Protection chia sẻ thước phim về cuộc đối đầu đặc biệt giữa linh dương gazelle và đại bàng martial tại khu cắm trại Mara Plains trong khu bảo tồn Masai Mara, Kenya, Latest Sightings hôm 8/12 đưa tin.

Khi đó, trong chuyến tham quan cùng các hành khách, hướng dẫn viên phát hiện một hoạt động khác thường trên bầu trời. Một con đại bàng martial đang lao xuống cực nhanh, có thể chuẩn bị bắt thứ gì đó. Ban đầu, đoàn tham quan không thể nhìn thấy đại bàng đang nhắm tới con mồi nào. Nhưng ngay khi kẻ đi săn chạm đất, họ phát hiện một con linh dương gazelle non đang ẩn mình trong bụi cỏ.

Đại bàng tóm được linh dương non trước khi con vật nhỏ kịp làm bất cứ thứ gì. Nhưng hy vọng vẫn còn vì linh dương mẹ đang ở ngày gần đó. Nó quan sát con đại bàng lớn rồi lao vào húc đối phương.

Đại bàng tóm được linh dương non trước khi con vật nhỏ kịp làm bất cứ thứ gì.
Đại bàng tóm được linh dương non trước khi con vật nhỏ kịp làm bất cứ thứ gì.

Trong một khoảnh khắc, linh dương mẹ đánh bật đại bàng và khiến kẻ đi săn phải lùi lại vài mét. Tuy nhiên, kích thước và sự quyết liệt của đại bàng vẫn là quá sức với linh dương mẹ. Kẻ đi săn sau đó quay lại, tóm chặt linh dương non trong móng vuốt. Cuối cùng, linh dương mẹ nhận ra nó không thể chiến thắng đại bàng martial và đành rời đi.

Đại bàng martial (Polemaetus bellicosus) là loài đại bàng lớn nhất châu Phi. Với sải cánh dài tới 2,6 mét, loài chim này nổi tiếng về sức mạnh và khả năng săn mồi. Chúng săn nhiều loài động vật, bao gồm linh dương nhỏ, khỉ, những loài chim lớn, thậm chí cả động vật bò sát. Dù có khả năng săn mồi ấn tượng, đại bàng martial đang phải đối mặt với những thách thức lớn do mất môi trường sống và được xếp vào nhóm động vật nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Cập nhật: 11/12/2023 VnExpress
  • 197