Loài chim cánh cụt đã xuất hiện từ 20 triệu năm trước

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Biology Letters (Anh) ngày 13/11, loài chim cánh cụt đã xuất hiện từ 20 triệu năm trước và trở nên đa dạng nhờ nhiệt độ toàn cầu giảm, mở ra khả năng cư trú tại Nam Cực.

>>> Xem chim cánh cụt dạy bạn cách đi

Loài chim cánh cụt đã xuất hiện từ 20 triệu năm trước
Ảnh: biznology

Nhóm nghiên cứu, do nhà khoa học Sankar Subramanian thuộc trường Đại học Griffith (Australia), đứng đầu, đã sắp xếp theo trình tự những dấu hiệu giúp phát hiện ADN từ bộ gene của 11 loài chim cánh cụt còn sống ngày nay.

Các chuyên gia so sánh những dấu hiệu liên tục này để tạo nên một "đồng hồ phân tử", giúp làm sáng tỏ cách thức tiến hóa của những loài chim cánh cụt dựa trên cơ sở sự biến đổi thông thường trong ADN.

Với cách so sánh này, các nhà khoa học xác định được tổ tiên của chim cánh cụt đã xuất hiện từ 20,4 triệu năm trước, muộn hơn nhiều so với những dự đoán trước đây là từ 41-51 triệu năm.

Sau đó, cách đây 11-16 triệu năm, chim cánh cụt trở nên đa dạng và biến đổi trở thành những loài chim cánh cụt ngày nay.

Kết quả nghiên cứu trùng lặp với sự giảm nhiệt độ tại Nam Cực bắt đầu khoảng 12 triệu năm trước, điều này cho thấy mối quan hệ giữa biến đổi khí hậu với sự tiến hóa của chim cánh cụt.