Loài chó có thể hiểu được ý nghĩa của nhiều danh từ?

  •  
  • 135

Theo các nhà nghiên cứu quan sát hoạt động não của chó, loài vật này có thể hiểu được nhiều danh từ để chỉ những đồ vật như quả bóng, đôi dép, dây xích và những thứ thường gặp trong đời sống của chúng.

Phát hiện mới cho thấy não chó có thể hiểu được nhiều hơn những từ ra lệnh như "ngồi" và "lấy", mà còn hiểu được ý nghĩa của danh từ, ít nhất là về những thứ mà chúng quan tâm, theo tờ The Guardian ngày 22/3 dẫn nghiên cứu tại Đại học Eotvos Lorand ở Hungary.

 Nghiên cứu mới cho thấy loài chó hiểu những danh từ chỉ những đồ vật quen thuộc.
Nghiên cứu mới cho thấy loài chó hiểu những danh từ chỉ những đồ vật quen thuộc. (Ảnh: REUTERS).

"Tôi nghĩ tất cả các con chó đều có năng lực này. Điều đó thay đổi sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa ngôn ngữ và suy nghĩ về những đặc tính duy nhất của con người", theo chuyên gia Marianna Boros giúp sắp xếp các thử nghiệm.

Các nhà khoa học từ lâu đã quan tâm đến việc liệu loài chó có thực sự học được nghĩa của từ hay không. Một cuộc khảo sát vào năm 2022 cho thấy những người nuôi chó tin rằng chúng đã phản hồi từ 15 đến 215 từ.

Bằng chứng trực tiếp hơn về năng lực nhận thức của loài chó được đưa ra vào năm 2011 khi các nhà tâm lý học ở Nam Carolina (Mỹ) ghi nhận rằng sau 3 năm huấn luyện chuyên sâu, một chú chó Border Collie tên Chaser đã học được tên của hơn 1.000 đồ vật, bao gồm 800 đồ chơi bằng vải, 116 quả bóng và 26 chiếc đĩa nhựa.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho biết rất ít về những gì đang xảy ra trong não chó khi chúng xử lý từ ngữ.

Để tìm hiểu thêm, bà Boros và các đồng nghiệp đã mời 18 người nuôi chó mang thú cưng của họ đến phòng thí nghiệm cùng với 5 đồ vật mà các con vật biết rõ. Chúng bao gồm bóng, dép, đĩa nhựa, đồ chơi cao su, chì và các vật dụng khác.

Những người chủ được hướng dẫn nói các từ về đồ vật trước khi cho con chó của họ xem món đồ chính xác hoặc món đồ khác. Chẳng hạn, người chủ nói "nhìn này, quả bóng đây", nhưng lại giơ chiếc đĩa nhựa lên.

Các thí nghiệm được lặp lại nhiều lần, với các từ ngữ có thể mô tả đúng hoặc sai, đồng thời hoạt động não chó được ghi lại.

Kết quả cho thấy hoạt động não của chúng khác nhau giữa việc mô tả đúng và sai. Sự khác biệt lớn nhất khi người chủ nói về món đồ mà chúng biết rõ nhất.

Trên chuyên san Current Biology, các tác giả nghiên cứu cho rằng kết quả trên "cung cấp bằng chứng thần kinh đầu tiên đối với kiến thức từ vựng ở động vật".

Cập nhật: 27/03/2024 Thanh Niên
  • 135