Malaysia chống vi phạm bản quyền bằng... chó

  •  
  • 105

Malaysia đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng chó nghiệp vụ vào công tác chống... vi phạm bản quyền. Hai chú chó cái màu đen có tên Flo và Lucky sẽ trổ tài nghiệp vụ bằng cách đánh hơi lên các hộp carton lưu trong gian chứa hàng tại sân bay, nếu phát hiện hộp hàng khả nghi, chúng sẽ ra hiệu cho người huấn luyện bằng cách “ngồi ì ra” ngay trước hộp đó. 

Đây quả là phương pháp rất tiện lợi, cả về mặt thời gian cũng như chi phí”. Ông Shafie Apdal, Bộ trưởng thương mại trong nước nhận xét. Điều này không phải không có căn cứ, trong khi các nhân viên an ninh phải mất cả ngày để kiểm tra các hộp xem có đĩa CD, DVD hay không thì những chú cẩu chỉ cần chừng 10 phút.

Hiện Malaysia đang nỗ lực siết chặt vấn đề bản quyền trong nước, hướng tới quá trình đàm phán về hiệp ước tự do thương mại với Mỹ. Ông Shafie cũng cho biết, Malaysia sẽ thử nghiệm hai chú chó trong vòng một tháng tại các điểm biên giới, trong các gian hàng và các trung tâm chứa đồ để xem chúng hoạt động ở đâu tốt nhất, trước khi quyết định thành lập một đội “đặc nhiệm” bốn chân thường trực.

Chó nghiệp vụ đã được sử dụng để tìm đĩa quang sao chép lậu.

Ông khẳng định: “Với việc nhập về và đưa vào sử dụng hai chú chó Lucky, Flo, Malaysia đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm khả năng dò tìm đĩa quang trong các gian chứa đồ và kiện hàng của chó”.

Tham gia lần thử nghiệm này không chỉ có nỗ lực của các nhà cầm quyền tại Malaysia, mà còn của Hiệp hội điện ảnh gồm sáu hãng phim lớn tại Hollywood. Chính Hội điện ảnh đã dốc túi tới 17.000 USD để mua hai chú cẩu Flo và Lucky, trong đó đã bao gồm tiền “học phí” cho tám tháng huấn luyện dò tìm các chất hoá học dùng trong đĩa quang.

Ông Mike Ellis nói: “Trước đây chưa ai từng huấn luyện chó đánh hơi chất polycarbonate ở đĩa quang. Những con chó này được chọn ngẫu nhiên trong đàn và đã qua huấn luyện dạy đánh hơi ra các chất hoá học đó”.

Lucky và Flo vốn là những chú chó do anh Dave Mayberry, một người ở Bắc Ireland chuyên dạy chó dò bom mìn, huấn luyện. Cả hai đều đã 3 tuổi, có khả năng phát hiện nhưng không thể phân biệt được đâu là CD hay DVD, đĩa được in ra hay sao chép lại, đĩa có bản quyền hay không có bản quyền.

Nhưng theo Hội điện ảnh (MPA), chúng vẫn rất có giá trị trong công tác phát hiện những đĩa giấu trái phép trong các thùng hàng. Theo ước tính của Hội điện ảnh, năm ngoái, nạn ăn cắp bản quyền đã “cướp đi” khoảng 1,2 tỉ USD doanh thu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của các thành viên trong hội.

Năm 2006, Malaysia đã bắt giữ 25 nhóm sao chép đĩa VCD có thể cho ra lò tới 87 triệu đĩa in sao trái phép mỗi năm.

Đỗ Dương

Theo Reuters, VietNamNet
  • 105