Mèo không biết ngọt là gì

  •  
  • 814

Đường hay gia vị chẳng có ý nghĩa gì với một con mèo. Anh bạn bốn chân khéo léo này chỉ quan tâm đến mỗi một thứ: thịt động vật. Không phải vì trong mỗi con mèo được thuần hoá này ẩn giấu một kẻ sát sinh chỉ chực bắt chim hay chuột, mà còn vì mèo không có khả năng nếm vị ngọt, khác với tất cả các loài thú khác được kiểm tra đến nay.

Lưỡi của hầu hết các loài thú khác có các cảm thụ quan vị giác, chúng kích hoạt và báo cho cơ thể biết khi tiếp xúc với một thứ vật chất, và báo lên não. Con người có 5 loại nụ vị giác khác nhau (có thể là 6): chua, đắng, mặn, vị thịt và ngọt (có thể thêm cả béo). Cảm giác ngọt thực ra được tạo bởi hai gene độc lập: Tas1r2 và Tas1r3.

Mèo thiếu gene cho phép nó cảm nhận vị ngọt.

Mèo thiếu gene cho phép nó cảm nhận vị ngọt. (Ảnh: Photobucket)

Khi làm việc hợp lý, hai gene này giúp cơ thể nhận ra vị ngọt của những thức ăn giàu carbonhydrate - một nguồn thực phẩm chính của các loài ăn thực vật và ăn tạp như con người.

Tuy nhiên, mèo thuộc dòng dõi cao cấp Carnivora, và không giống như một số thành viên thấp cấp hơn của họ này, chẳng hạn gấu ăn tạp hay gấu trúc ăn cỏ, chúng chỉ ăn thịt. Dù cho đây là nguyên nhân hay kết quả, nó cũng khiến tất cả thành viên họ nhà mèo - gồm sư tử, hổ, mèo - thiếu đi 247 cặp amino axit tạo nên ADN của gene Taslr2. Kết quả là, vì không giải mã được protein thích hợp, mèo không thể biết được vị ngọt.

Cho đến nay, mèo là nhóm thú duy nhất thiếu gene cảm nhận vị ngọt, mặc dù những họ hàng gần của chúng trong nhóm ăn thịt như linh cẩu và cầy mangut vẫn có khả năng này. Mặc dù vậy, hầu hết thức ăn cho mèo ngày nay vẫn sử dụng ngũ cốc hoặc các loại hạt khác, "đó là lý do vì sao mèo đang trở nên béo phì", Joe Brand, nhà hoá sinh học tại Trung tâm cảm thụ hoá học Monell ở Philadelphia cho biết.

T. An

Theo Scientific American, Vnexpress
  • 814