Microsoft Office chịu áp lực tứ phía

  •  
  • 104

Google, IBM gần như cùng lúc nhảy bổ vào thị trường béo bở mà MS vốn giành thế độc quyền: Gói phần mềm văn phòng. Thế độc tôn của Microsoft Office bị đe dọa nghiêm trọng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các “ông lớn” khác khiến hãng cũng phải có những biến chuyển tích cực.

Google vào cuộc với phần mềm văn phòng trực tuyến 

Tin tức hấp dẫn nhất cho nhân viên văn phòng là việc Google tuyên bố hoàn thành và bắt đầu đưa vào sử dụng phần mềm trình chiếu tương tự Power Point của MS vào hôm 19/9. Cùng với tuyên bố trên, từ nay khách hàng của hãng tìm kiếm số 1 thế giới có thể đưa các ứng dụng văn phòng phức tạp của mình vào trình duyệt web.

Thư điện tử, quản lý địa chỉ và lịch hẹn vốn đã không còn xa lạ với người sử dụng, nhưng việc hoàn thiện các chương trình xử lý văn bản, bảng tính và trình chiếu, gói phần mềm văn phòng Google Docs đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các công ty và tổ chức khác nhau.

Mặc dù vậy, nhiều người sử dụng thông thường vẫn không hề biết tới tính năng trực tuyến mới mẻ trong gói phần mềm văn phòng này, vì đơn giản họ chưa nhận thức được sự tối ưu của chức năng đó. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc tại sao thị trường phần mềm văn phòng mới chỉ biến động nhẹ trong thời gian vừa qua.

Nhưng điều đó không làm bận lòng 2 ông chủ trẻ của hãng khi cho ứng dụng nhiều hơn nữa các chức năng online để nhiều người có thể đọc một văn bản, tài liệu trong cùng một khoảng thời gian nhưng khác nhau về mặt không gian. Ngược lại với gói phần mềm văn phòng truyền thống, điều đó là không thể.

IBM tăng tốc

Việc phần mềm văn phòng trực tuyến của “đại gia tìm kiếm” không những có thể đọc ra mà còn có tính tương thích với các dữ liệu dùng phần mềm văn phòng của MS có thể coi là ưu điểm lớn nhất của gói phần mềm văn phòng trực tuyến.

Tuy nhiên, đứa con mới của Google vẫn chưa đáp ứng được một số mong muốn của các khách hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là những tập đoàn lớn, ví dụ như: nhu cầu kết nối với các ngân hàng dữ liệu.

Sau khi cung cấp miễn phí gói phần mềm văn phòng mở IBM Lotus Symphony, IBM đã đi trước Google một bước khi tuyên bố gia nhập cộng đồng Openoffice.org. Trong 7 năm kể từ khi thành lập bởi Sun Microsystem, dự án Openoffice này đã cung cấp và phát triển hệ thống phần mềm văn phòng miễn phí. Với tuyên bố tham gia dự án này, IBM muốn đóng góp những mã nguồn quan trọng mà nó đã và đang được phát triển như một phần quan trọng của sản phẩm Lotus Note của hãng.

Theo các quan sát viên thì động thái muốn được đóng góp cả về sức người và sức của từ IBM đã thể hiện tham vọng muốn tiếm ngôi ông vua MS Office đã quá già cỗi.

Microsoft với những động thái tích cực

Không thể ngồi yên, hôm 1/10 MS cũng cho ra mắt phiên bản thử nghiệm của bộ phần mềm văn phòng trực tuyến Office Live Workspace. Với Live Workspace, người sử dụng máy tính có thể tải lên mạng các file Word, Excel, Powerpoint và có thể chia sẻ chúng với nhiều đồng nghiệp khác.

Đây quả thực là một tin tốt lành cho những khách hàng ngại thay đổi, tuy nhiên thời gian bản chính thức được đưa vào thị trường, cũng như mức phí cho Live Workspace vẫn chưa được tuyên bố chính thức sẽ là một bất lợi lớn cho MS khi mà gói phần mềm văn phòng mới của Google và IBM là hoàn toàn miễn phí.

Mặc dù đã cải tiến hơn với chức năng trực tuyến, nhưng điều đó cũng chỉ giúp MS Office đáp ứng được mặt bằng chung mới của gói phần mềm văn phòng thôi. Nếu muốn vẫn giành được ưu thế như trước đây, MS sẽ phải đưa thêm những chức năng chuyên biệt của riêng mình.

Thanh Huyền

Theo Spiegel, VTC
  • 104