Miền Trung: Sốt xuất huyết tiếp tục tăng

  •   22
  • 319

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, sáng 1-11 UBND TP Đà Nẵng đã có cuộc họp với các sở, ban, ngành nhằm triển khai biện pháp dập dịch hiệu quả hơn.

Tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp, số người mắc bệnh mới liên tục tăng cao. Trong ảnh: bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng - (Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG).

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng, chỉ trong bảy ngày từ 25 đến 31-10 đã có 235 ca mắc sốt xuất huyết mới, nâng tổng số ca sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên 3.420 ca (một ca tử vong).

Trong đó, đặc biệt nổi lên 35 điểm nóng sốt xuất huyết, như phường Thanh Bình, số ca sốt xuất huyết liên tục tăng và mỗi tuần có 20 ca mắc mới. Ngành y tế đang tập trung xử lý vệ sinh môi trường, phun hóa chất, dập dịch tại các điểm nóng và cung cấp thêm 15 máy phun hóa chất dập dịch cho các quận, huyện. Đồng thời huy động gần như toàn bộ nhân viên tham gia phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Khoa y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) mỗi ngày cũng tiếp nhận 30-35 ca mắc sốt xuất huyết mới. Theo BS Phạm Ngọc Hàm - trưởng khoa y học nhiệt đới, chỉ trong tháng 10 đã có 599 ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị. Số ca mắc sốt xuất huyết chín tháng đầu năm 2010 tăng 8,1 lần so với cùng kỳ 2009.

Trước tình hình này, Bệnh viện Đà Nẵng đã tăng số giường bệnh, phục vụ bệnh nhân sốt xuất huyết từ 30 giường lên 84 giường bệnh, tuy nhiên vẫn diễn ra tình trạng quá tải.

Trong khi đó tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam cho biết sốt xuất huyết đột ngột tăng mạnh trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây. Theo Sở Y tế tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã có 15/18 huyện, thị, thành phố chính thức bị bệnh sốt xuất huyết hoành hành. Một số địa phương có bệnh sốt xuất huyết tăng mạnh là TP Hội An, các huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành và Quế Sơn...

Thống kê của ngành y tế dự phòng cho biết đến nay toàn tỉnh có 2.546 bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết, tăng gấp 10 lần so với năm 2009.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Hồ Minh Nên, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tính đến ngày 1-11, toàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận trên 3.830 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn gấp bốn lần so với cùng kỳ năm 2009, trong đó TP Quảng Ngãi là địa phương có tỉ lệ người mắc sốt xuất huyết cao nhất tỉnh.

Hiện các bệnh viện của tỉnh đều quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết, nhiều bệnh nhân phải nằm ngoài hành lang bệnh viện.

* Đến thời điểm này tại An Giang đã có 4.212 ca sốt xuất huyết, tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có sáu ca tử vong. Địa phương đang bùng phát mạnh số ca mắc sốt xuất huyết là huyện Chợ Mới với 1.060 ca, An Phú 604, Châu Phú gần 500 ca... Tại Đồng Tháp cũng có 3.399 ca sốt xuất huyết, tăng 38% so với cùng kỳ 2009 và có bốn trường hợp tử vong. Các huyện thị có số ca sốt xuất huyết nhiều là Châu Thành, TP Cao Lãnh, thị xã Hồng Ngự...

Theo bác sĩ Dương Ân Hận, phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp, năm nay trong số ca mắc sốt xuất huyết thì tỉ lệ bệnh nhân bị sốc khá cao, gây khó khăn, tốn kém cho việc điều trị.

Ngay từ đầu năm ngành y tế hai tỉnh này đã sớm chủ động phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên bệnh sốt xuất huyết vẫn lan rộng. Bác sĩ Võ Huy Danh, phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh An Giang, cũng cho rằng dù ngành y tế và chính quyền địa phương triển khai nhưng nhiều người dân chưa hợp tác tốt, các cơ sở xử lý các ổ dịch chưa triệt để.

Theo Tuổi trẻ
  • 22
  • 319