Móng tay dễ gãy: 6 nguyên nhân thường gặp và cách khắc phục nhanh chóng

  •  
  • 1.147

Tìm hiểu ngay nguyên nhân gãy móng và các khắc phục để bảo vệ đôi tay xinh bạn nhé.

Thiếu dinh dưỡng

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin C, protein, sắt, canxi, kẽm... cũng sẽ khiến móng tay yếu và gãy dễ dàng
Khi cơ thể thiếu hụt vitamin C, protein, sắt, canxi, kẽm... cũng sẽ khiến móng tay yếu và gãy dễ dàng.

Móng tay giòn gãy cũng có thể là hậu quả của cơ thể bị thiếu chất lâu ngày. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin C, protein, sắt, canxi, kẽm... cũng sẽ khiến móng tay yếu và gãy dễ dàng. Do đó, nếu muốn có bộ móng chắc khỏe thì bạn không nên để thiếu hụt dinh dưỡng. Ăn đầy đủ và đa dạng thực phẩm như sữa, trứng, cá, rau màu xanh, trái cây... không chỉ giúp móng tay chắc khỏe mà còn giúp tóc bóng mượt nữa nhé.

Ngâm nước lâu

Móng tay thường xuyên bị ướt sẽ mềm đi nên dễ xước gãy hơn.
Móng tay thường xuyên bị ướt sẽ mềm đi nên dễ xước gãy hơn.

Móng tay thường xuyên bị ướt sẽ mềm đi nên dễ xước gãy hơn. Trong trường hợp này chỉ cần bạn hạn chế để móng tay tiếp xúc với nước. Những lúc làm việc nhà thì nên nhớ đeo găng tay và sau khi rửa tay thì nhớ lau khô lại ngay là sẽ giảm gãy móng đáng kể.

Tiếp xúc hóa chất

Nếu gặp tình trạng móng gãy thường xuyên thì bạn nên lưu ý tránh tiếp xúc với các loại hóa chất.
Nếu gặp tình trạng móng gãy thường xuyên thì bạn nên lưu ý tránh tiếp xúc với các loại hóa chất.

Do tính chất công việc hàng ngày nếu bạn phải thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất như nước rửa chén, xà phòng giặt đồ, nước lau sàn, lau kính... đều có khả năng gây hại cho đôi tay. Ngoài ra, nước sơn móng tay kém chất lượng chứa nhiều hóa chất độc hại cũng có thể là nguyên nhân góp phần khiến móng tay yếu và dễ giòn gãy hơn.

Do đó, nếu gặp tình trạng móng gãy thường xuyên thì bạn nên lưu ý tránh tiếp xúc với các loại hóa chất bằng cách đeo găng tay đồng thời cũng nên hạn chế sơn móng tay. Dưỡng cho móng chắc khỏe rồi sơn sau cũng được bạn nhé.

Thiếu độ ẩm

Ngồi máy lạnh hoặc uống quá ít nước cũng gây ra tình trạng móng tay dễ gãy. Do khi cơ thể thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng khô da, tóc lẫn phần móng tay. Khi móng tay bị thiếu độ ẩm và khô thì dễ giòn gãy hơn.

Do đó, nếu bạn làm việc thường xuyên trong môi trường máy lạnh thì nên nhớ bôi kem dưỡng ẩm tay lẫn móng, đồng thời cũng nên nhớ bổ sung nước đầy đủ thì móng tay mới khỏe mạnh được.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng sẽ khiến hormone cơ thể bị mất cân bằng, làm móng tay của bạn cũng bị ảnh hưởng.
Căng thẳng sẽ khiến hormone cơ thể bị mất cân bằng, làm móng tay của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Nếu bạn thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng sẽ khiến hormone cơ thể bị mất cân bằng, các dưỡng chất không phân bố đầy đủ đến các cơ quan. Từ đó có thể gây hại đến các bộ phận cơ thể, trong đó, móng tay cũng là 1 bộ phận bị ảnh hưởng dễ nhận thấy.

Do đó, cân bằng cuộc sống, nghỉ ngơi hợp lý và giữ cho tâm trạng luôn vui tươi là cách bảo vệ móng tay lẫn sức khỏe tốt hơn bạn nhé.

Do bệnh lý

Móng tay bị nhiễm nấm tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu rất khó chữa.
Móng tay bị nhiễm nấm tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu rất khó chữa.

Móng tay thường xuyên gãy cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như thiếu máu, bệnh vẩy nến, bệnh về tuyến giáp, vấn đề về gan... Hoặc trường hợp thường gặp là móng gãy do bị nhiễm nấm gây ra. Móng tay bị nhiễm nấm tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu để lâu rất khó chữa. Do đó, nếu nghi ngờ móng tay gãy là do bệnh thì bạn cần phải đi khám ngay để tìm ra chính xác nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

Cập nhật: 24/07/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1.147