Một loại củ có vẻ ngoài xấu xí nhưng được ví là “nhân sâm bình dân”, rất sẵn ở chợ Việt

Lợi ích của củ từ
  •  
  • 430

Trong Đông y, đây là một loại thực phẩm vàng vào mùa lạnh với nhiều giá trị dinh dưỡng.

Những lợi ích của khoai từ đối với sức khỏe mà ít người biết

Khoai từ là loại khoai thuộc họ củ nâu, còn có tên gọi khác là củ từ, tên Hán Việt là thổ noãn, thổ vu. Trong Đông y, loại củ này được xếp vào danh sách những loại thực phẩm họ khoai chất lượng hàng đầu, được ví là “nhân sâm bình dân” bởi mang nhiều công dụng giúp tăng cường sức khỏe của người sử dụng.

Trong 100g củ từ có 1,5g protit, 21,5g gluxit 1,2g xenluloza, 28mg canxi, 30mg photpho, 0,2mg sắt… Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa polysaccharide, diosgenin và các thành phần khác.

Khoai từ

Củ từ.
Củ từ.

Tốt cho não bộ

Trong củ từ có chứa hợp chất diosgenin, chất có khả năng thúc đẩy tăng trưởng các tế bào thần kinh não bộ và giúp não luôn khỏe mạnh. Hơn nữa, diosgenin còn giúp cải thiện trí nhớ và tư duy. Do vậy, bạn có thể sử dụng củ khoai từ để cải thiện và tăng cường chức năng não bộ hiệu quả.

Chống ung thư

Thành phần của củ từ có chứa nhiều vitamin C, một lượng nhỏ vitamin A và cả beta carotene. Những chất này đều là những chất chống oxy hóa mạnh và cần thiết đối với cơ thể.

Các chất oxy hóa này có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể, từ đó hạn chế sự hình thành và phát triển của các tế bào gây ung thư.

Kiểm soát đường huyết

Sử dụng lượng vừa đủ, củ khoai từ với lượng kali dồi dào giúp kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Ngoài ra, kali còn giúp ngăn chặn tình trạng cao huyết áp và giúp hạ đường huyết.

Cải thiện hệ tiêu hoá

Củ từ chứa nhiều chất xơ và vitamin, những chất đóng vai trò quan trọng giúp ổn định hệ tiêu hoá. Thường xuyên ăn củ từ sẽ giúp bạn ngăn chặn các triệu chứng thường gặp về hệ tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hoá một cách hiệu quả.

Cập nhật: 18/12/2023 Trí Thức Trẻ
  • 430