Một nửa rừng nhiệt đới Amazon có nguy cơ biến thành thảo nguyên

  •  
  • 192

Theo một nghiên cứu mới đây, hơn một nửa diện tích rừng nhiệt đới Amazon ở khu vực Nam Mỹ có thể biến thành thảo nguyên (savanna) trong vài thập kỷ tới.

Rừng Amazon
Rừng Amazon.

Cảnh báo được đưa ra trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Khoa học về Bản chất Biến đổi Khí hậu (Nature Climate Change). Nghiên cứu cho thấy hơn 3/4 rừng nhiệt đới Amazon, trải dài trên 8 nước ở phía Bắc khu vực Nam Mỹ, đã mất khả năng phục hồi kể từ đầu những năm 2000.

Nghiên cứu chỉ rõ, nạn phá rừng và biến đổi khí hậu, thông qua gia tăng độ dài mùa khô và tần suất hạn hán, có thể đã đẩy Amazon đến gần ngưỡng nghiêm trọng của rừng nhiệt đới chết khô. Tình trạng mất khả năng phục hồi ngày càng trầm trọng hơn ở các khu vực rừng nhiệt đới có lượng mưa ít hơn và nằm gần các khu định cư của con người.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu đà suy giảm hiện tại tiếp tục, Amazon có thể đạt đến một "điểm tới hạn", khi quá trình chết khô không thể đảo ngược. Việc rừng Amazon mất đi khả năng phục hồi tác động sâu sắc đến đa dạng sinh học, lưu trữ carbon và biến đổi khí hậu ở quy mô toàn cầu.

Giáo sư Niklas Boers thuộc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam cho biết, nạn phá rừng và biến đổi khí hậu có thể là những động lực chính của sự suy giảm này.

Cập nhật: 09/03/2022 Theo VOV
  • 192