Mũi - người lính gác của phổi

  •  
  • 760

Không chỉ là đường thông khí, mũi còn giúp loại bỏ các mầm bệnh xâm nhập cơ thể qua hệ hô hấp. Nếu bạn ngạt mũi và phải thở bằng miệng, không khí đi vào sẽ không được làm sạch.

Bạn phải bị cúm nặng một lần mới hiểu được tầm quan trọng của mũi. Khi đó, mũi phù nề xung huyết và chảy nước dầm dề, ảnh hưởng nặng đến chất lượng cuộc sống, gây mệt mỏi, không thở nổi, không ngủ được và người uể oải. Mũi của bạn có rất nhiều chức năng:

(Ảnh: kidshealth)- Lọc tất cả không khí và tất cả những vật thể nhỏ như là phấn hoa với hiệu suất 100%.

- Làm ẩm luồng khí mà bạn hít vào, cung cấp thêm độ ẩm cho không khí hít vào để tránh làm khô lớp lót ở trong phổi và khí quản.

- Làm ấm không khí lạnh tới nhiệt độ của cơ thể trước khi không khí đến phổi.

Vì những lý do này và nhiều lý do khác nữa, hoạt động của mũi là hết sức cần thiết cho cơ thể. Hãy tạo cho 2 lá phổi của bạn một món quà có ý nghĩa bằng cách chăm sóc tốt mũi của mình. Việc không quan tâm đến những triệu chứng như là ngạt hắt hơi, chảy nước hoặc xì mũi đặc xanh có thể làm nặng lên các vấn đề của phổi và dẫn đến các bệnh khác.

Khi ngạt mũi, bạn phải thở bằng miệng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây khô miệng, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở miệng - họng và giảm cảm nhận vị giác của lưỡi. Thở miệng cũng khiến các chất ô nhiễm và vi khuẩn vào trực tiếp trong phổi. Không khí khô vào phổi làm cho dịch tiết trở nên đặc, làm giảm tốc độ làm sạch của lông chuyển ở phổi, khiến ôxy chậm vào máu.

Nếu mũi bị khô thì nhiều chức năng quan trọng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, nên rửa mũi bằng nước muối để giải phóng dịch xuất tiết đặc.

Các loại thuốc nhỏ chống ngạt mà bạn tự mua ở hiệu thuốc nếu dùng dài ngày (trên bảy ngày) có thể làm tổn thương cơ chế tự làm sạch mũi và xoang của bạn. Thuốc làm thông mũi (thuốc chống phù nề) có thể gây "nhờn" và làm cho mũi bạn ngày càng ngạt hơn.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Vnexpress
  • 760