Mỹ: Chim và động vật biển ngộ độc hàng loạt

  •  
  • 542

Mùa xuân năm nay, nhiều loài động vật biển miền nam California bị chết hàng loạt do ngộ độc a - xít domoic, có trong một loại tảo biển nhỏ.

Hàng năm cứ đến mùa xuân rất nhiều loài động vật biển miền nam California bị chết hàng loạt đặc biệt là loài chim bồ nông màu nâu. Mùa xuân năm nay tình trạng này còn trở nên tồi tệ hơn. Không chỉ có riêng loài chim mà kể cả loài cá voi cũng bị tiêu diệt. Bãi biển với đầy những xác của chim biển, hải cẩu, cá heo, rái cá ...và trên bờ biển Santa Barbara cứ 29 phút lại xuất hiện xác một cá voi.

Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được biết chắc chắn.

Một con chim bồ nông gục chết trên bãi biến

Một con chim bồ nông gục chết trên bãi biến (Ảnh: SC)

Tuy nhiên rất nhiều con vật được kiểm tra, khẳng định là đã bị nhiễm độc acid domoic. Jay Holcomb, người quản lý của IBRRC (Trung tâm tìm kiếm cứu hộ loài chim quốc tế), nói: “Tôi làm việc ở trung tâm đã được 35 năm nhưng tôi chưa bao giờ thấy có quá nhiều loài bị ảnh hưởng như thế này. Nó còn nhiều hơn cả “dầu loang”.

Chuyện gì đã xảy ra với các loài chim biển và số lượng của chúng bị ảnh hưởng như thế nào? Đặc biệt mùa xuân lại là mùa sinh sản mạnh nhất của loài chim bồ nông màu nâu California.

A - xít domoic được biết là loại độc tố tự nhiên cực mạnh có trong một loại tảo biển rất nhỏ. Nó gây độc lên não cho bất kỳ con vật nào ăn phải.

Những con chim bồ nông bị nhiễm acid Domoic có thể bị rơi xuống bất cứ lúc nào khi đang bay trên trời. Một số đâm vào kính chắn gió của những chiếc ô tô. Đôi khi chúng còn bị rơi xuống những nơi mà nhiều người cho rằng sẽ có hại như: đường băng ở Sân bay và đường cao tốc – hai nơi có nhiều người qua lại nhất.

Holcomb tin chắc số lượng những loài chim biển bị chết trên biển nhiều đến mức không thể đếm được. Hiện nay IBRRC cùng với Phòng thí nghiệm Caron ở USC đang ra sức nghiên cứu để tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Nguyễn Thị Ninh

Theo Science Daily, VietNamNet
  • 542