Mỹ có thể bị kiện vì thử nghiệm giang mai ở Guatemala

  •  
  • 478

Chính phủ Mỹ sẽ phải đối mặt với vụ kiện tập thể của 700 người Guatemala từng bị các bác sỹ Mỹ cho nhiễm bệnh giang mai nếu Mỹ không đưa ra chính sách nào hợp lý trước ngày 11.3.

Những công ty luật đại diện cho các nạn nhân nói rằng, nước Mỹ đã cố tình cho các công dân Guatemala nhiễm bệnh giang mai trong thời kỳ 1946-1948 để nghiên cứu tác động của bệnh này.

Đơn kiện so sánh vụ thử nghiệm này với vụ thử nghiệm bệnh giang mai ở vùng Tuskegee (Mỹ). Trong cuộc thử nghiệm kéo dài 40 năm, bắt đầu từ năm 1932, các bác sỹ không chữa trị cho những người bị bệnh giang mai mà chỉ quan sát xem bệnh này phát triển như thế nào trên 400 người Mỹ gốc Phi nghèo. Những người này không bao giờ được thông báo hay chữa trị căn bệnh lây nhiễm này, mà chỉ nhận được bữa ăn miễn phí và bảo hiểm chôn cất.

Chúng tôi hy vọng có thể đạt được thỏa thuận song phương vào thứ sáu về các bước tiếp theo cần làm cho với những người bị ảnh hưởng”, Piper Hendricks ở hãng luật Conrad and Scherer, bang Florida, nói.

Chúng tôi rất ấn tượng với việc năm ngoái chính phủ lên án và xin lỗi những nghiên cứu đó. Chúng tôi hy vọng có thể đạt đưa ra biện pháp thỏa thuận thay vì phải đưa nhau ra tòa”, Hendricks nói.


Tổng thống Guatemala Alvaro Colom ví các vụ thử nghiệm giang mai như tội ác
chống lại loài người.

Chính phủ Obama thừa nhận, những vụ thử nghiệm này vào tháng 11 năm ngoái. “Dù những vụ việc này xảy ra 64 năm trước, chúng tôi cảm thấy xấu hổ khi một nghiên cứu đáng bị chỉ trích đó lại có thể xảy ra dưới lớp vỏ vì sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi cực kỳ lấy làm tiếc vì chúng đã xảy ra, và chúng tôi xin lỗi tất cả các nạn nhân của những vụ thử nghiệm ghê tởm đó”, Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng sức khỏe và dịch vụ con người nói trong một bản thông báo chung.

Dù đơn phàn nàn nói rằng, ít nhất 700 người đã bị thử nghiệm, nhưng chỉ nêu tên 7 nguyên đơn. Đây là những nạn nhân trực tiếp hoặc người kế thừa hợp pháp của những người bị thử nghiệm.

Nhiều nạn nhân của những vụ thử nghiệm chết. “Một số khách hàng của chúng tôi đang sống ở các vùng nông thôn. Thậm chí nếu họ nhận được tin này thì chưa chắc có thể dễ dàng liên lạc để tham gia vào vụ này”, Hendricks nói.

Theo Đất Việt
  • 478