Mỹ mở rộng phạm vi sử dụng vắc xin ngừa ung thư và các bệnh liên quan đến HPV

  •  
  • 446

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa phê chuẩn một đơn bổ sung cho gardasil 9 (Vaccine 9-Papentomavirus Human Papillomavirus- HPV, Recombinant), mở rộng việc sử dụng loại vắc xin này cho phụ nữ và nam giới từ 27 đến 45 tuổi.

Sự chấp thuận này là cơ hội quan trọng để giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư và các bệnh do 9 loại HPV gây ra trong một phạm vi rộng hơn. Việc chủng ngừa này có thể ngăn ngừa hơn 90% các bệnh ung thư liên quan đến HPV.

Virus HPV có liên quan đến một số dạng ung thư khác ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ.
Virus HPV có liên quan đến một số dạng ung thư khác ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ.

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ), mỗi năm có khoảng 14 triệu người Mỹ bị nhiễm HPV; khoảng 12.000 phụ nữ được chẩn đoán và khoảng 4.000 phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung do một số virus HPV gây ra. Ngoài ra, virus HPV có liên quan đến một số dạng ung thư khác ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ.

Gardasil, một loại vắc xin được FDA chấp thuận vào năm 2006 để ngăn ngừa một số loại ung thư và bệnh do bốn loại HPV gây ra. Trong năm 2014, FDA đã chấp thuận gardasil 9, bao gồm bốn loại HPV giống như gardasil và bổ sung thêm 5 loại HPV nữa và gardasil 9 đã được chấp thuận cho sử dụng ở nam và nữ từ 9 đến 26 tuổi.

Các giai đoạn của ung thư cổ tử cung

Hiệu quả của gardasil có liên quan đến gardasil 9 vì vắc xin được sản xuất tương tự và bao gồm bốn loại HPV giống nhau. Trong một nghiên cứu trên khoảng 3.200 phụ nữ từ 27 đến 45 tuổi, thời gian theo dõi trung bình 3,5 năm, gardasil có hiệu quả 88% trong phòng ngừa kết cục nhiễm trùng dai dẳng, mụn cóc sinh dục, tổn thương tiền ung thư âm đạo và âm đạo, tổn thương tiền ung thư cổ tử cung và ung thư cổ tử cung liên quan đến các loại HPV. Việc FDA phê chuẩn Gardasil 9 ở phụ nữ từ 27 đến 45 tuổi dựa trên những kết quả này và dữ liệu mới về việc theo dõi dài hạn từ nghiên cứu này.

Gardasil có hiệu quả 88% trong phòng ngừa kết cục nhiễm trùng dai dẳng, mụn cóc sinh dục...
Gardasil có hiệu quả 88% trong phòng ngừa kết cục nhiễm trùng dai dẳng, mụn cóc sinh dục...

Hiệu quả của gardasil 9 ở nam giới từ 27 đến 45 tuổi được suy ra từ các dữ liệu được mô tả ở trên ở phụ nữ từ 27 đến 45 tuổi, cũng như dữ liệu hiệu quả từ Gardasil ở nam thanh niên (từ 16 đến 26 tuổi) và dữ liệu miễn dịch từ một thử nghiệm lâm sàng trong đó 150 nam giới, từ 27 đến 45 tuổi, đã nhận được phác đồ 3 liều gardasil trong 6 tháng. Sự an toàn của gardasil 9 được đánh giá trong tổng số 13.000 nam và nữ. Các phản ứng phụ thường gặp nhất là đau chỗ tiêm, sưng, tấy đỏ và đau đầu...

Hầu hết tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra thông qua quan hệ tình dục. Có hơn 100 loại virus HPV, nhưng hầu hết đều vô hại. Thực tế, hầu hết mọi người đều nhiễm HPV ở một thời điểm nào đó trong đời. Một số loại HPV có thể không gây triệu chứng gì cả, một số có thể gây ra mụn cóc sinh dục và một số có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Hai chủng virus HPV (HPV 16 và HPV 18) chiếm 70% tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung. Hai loại virus HPV này không gây ra bất kì triệu chứng nào nên bạn không thể biết mình có đang bị nhiễm virus hay không.Một trong những cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả đó là chích ngừa vaccine HPV, quan hệ tình dục an toàn và khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng.
Cập nhật: 11/10/2018 Theo SKĐS
  • 446