Năm 2011 - một trong mười năm nóng nhất

  •  
  • 862

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thông báo, năm nay là một trong mười năm nóng kỷ lục kể từ năm 1850.

Thông tin trên đưa ra bên lề Hội nghị các bên Công ước khung của Liên hiệp quốc lần thứ 17 (COP 17) về biến đổi khí hậu diễn ra ở Durban, Nam Phi.

Đợt hán hạn khiến đất nứt nẻ ở trong đợt hạn hán ở châu Âu năm nay.
Đợt hán hạn khiến đất nứt nẻ ở trong đợt hạn hán ở châu Âu năm nay. (Ảnh: AFP)

Theo thông báo của WMO, nhiệt độ không khí trên bề mặt trái đất ở hầu hết các khu vực trên thế giới đều cao hơn mức trung bình dài hạn, đặc biệt ở miền bắc nước Nga từ tháng 1 đến tháng 10 cao hơn mức trung bình dài hạn tới 4 độ C.

Lượng băng ở Nam Cực năm 2011 cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục.

"Thực tế trái đất đang nóng lên nhanh chóng do hoạt động của con người. Nồng độ khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khí quyển đạt mức kỷ lục. Nhiệt độ trái đất đang tiếp cận nhanh với mức tăng 2 - 2,4 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học cảnh báo, mức tăng này có thể gây những thay đổi sâu rộng trong trái đất, sinh quyền và đại dương", Tổng Thư ký WMO Michel Jarraud nói.

Khí hậu toàn cầu năm 2011 bị tác động nặng nề của hiện tượng La Nina mạnh kéo dài từ sáu tháng cuối năm 2010 đến hết sáu tháng đầu năm 2011. Đây là một trong những đợt La Nina mạnh nhất trong vòng 60 năm qua, song hành với nạn hạn hán nghiêm trọng ở Đông Phi, miền nam nước Mỹ và các đảo ở vùng xích đạo trung tâm Thái Bình Dương, lũ lụt lớn ở Đông Australia, Nam Á và miền Nam châu Phi.

Theo Vnexpress
  • 862