NASA có thể đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030

  •  
  • 3.781

Cuộc phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Orion đầu tiên trong sứ mệnh đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030 sẽ được tiến hành vào ngày 4/12 tới đây.

>>> NASA công bố kế hoạch gửi người lên sao Hỏa

NASA vừa công bố vào ngày 4/12 tới đây sẽ phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Orion, bước đầu thực hiện sứ mệnh đưa người lên Sao Hỏa vào giữa năm 2030.

NASA có thể đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030

Nói với The Huffington Post, chuyên gia Ryan Barrell cho biết, tàu vũ trụ Orion sẽ thực hiện chuyến bay hai lần. Trong suốt quá trình bay thử nghiệm quanh quỹ đạo trên tàu, tàu vũ trụ Orion sẽ hai lần bay quanh Trái đất với khoảng cách là 5.800km và trở lại bầu khí quyển với vận tốc gần 32.000km/h.

Lá chắn nhiệt của Orion có thể chịu được nhiệt độ lên tới 2.200 độ C.

NASA có thể đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Orion được đặt tên là chuyến thăm dò bay thử nghiệm 1 - "Exploration Flight Test-1", phóng vào ngày 4/12 trên hai quỹ đạo cùng 4,5 giờ bay để kiểm tra hệ thống 1.200 cảm biến quan trọng nhất đối với sự an toàn.

Dự kiến, sau 4,5 giờ rời bệ phóng, tàu Orion sẽ bung dù đáp xuống biển Thái Bình Dương - cách San Diego (Mỹ) khoảng 1.000km về phía Tây Nam và được lực lượng Hải quân Mỹ có nhiệm vụ thu nhặt.

NASA có thể đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030

Mark Geyer - người đứng đầu chương trình thử nghiệm tàu Orion lần này cho biết: "Đây là bước đầu tiên của chúng tôi trong hành trình nhắm đến Sao Hỏa. Với 1.200 bộ cảm biến sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng tôi trong việc xác định tác động khi tàu Orion hạ cánh. Không chỉ vậy, chúng ta có thể theo dõi, nắm được hình ảnh và môi trường bên trong vũ trụ".

Các chuyên gia cho biết, nếu mọi việc suôn sẻ, tàu vũ trụ tiếp theo sẽ được gửi lên vũ trụ thăm dò cùng với phi hành đoàn, mở ra ước mơ đưa người lên Sao Hỏa. NASA dự đoán rằng, rất có thể, con người sẽ đặt chân lên Hành tinh Đỏ vào giữa năm 2030.

Tham khảo: Science Alert

Theo Trí Thức Trẻ, Science Alert
  • 3.781