Từ trường có lẽ đang làm chỗ dựa cho các cột sáng tạo

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã lập nên một bản đồ chi tiết về từ trường bên trong các cột trụ, trở nên nổi tiếng bởi một bức ảnh hình tượng năm 1995 từ Kính viễn vọng không gian Hubble.

Dữ liệu tiết lộ rằng từ trường chạy dọc chiều dài của mỗi cột trụ, vuông góc với từ trường bên ngoài. Theo nhà thiên văn học Kate Pattle và các đồng nghiệp cho biết trên Astrophysical Journal Letters ngày 10/6, kết cấu này có lẽ làm chậm lại sự phá hủy của các cột khí và bụi.

Các cột sáng tạo có lẽ tiếp tục đứng sừng sững nhờ từ trường trong khu vực hình thành sao.

Khí bị ion hóa nóng được gọi là plasma bao quanh các cột trụ, nằm trong Tinh vân Đại bang cách Trái Đất khoảng 7.000 năm ánh sáng. Áp lực từ dòng khí plasma đó có thể khiến những cột trụ này thu hẹp vào giữa như một chiếc đồng hồ cát trước khi vỡ nát. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, tổ chức của từ trường trong các cột trụ có thể cung cấp một lực hướng ngoại kháng lại sự công kích dữ dội của plasma, ngăn các cột khỏi phân hủy.

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu ánh sáng phát ra từ các cột trụ, đo độ phân cực của nó – hướng lắc lư của các sóng điện từ của ánh sáng – nhờ sử dụng Kính viễn vọng James Clerk Maxwell ở Hawaii. Các hạt bụi trong các cột trụ được sắp xếp thẳng thành với nhau do từ trường. Những hạt thẳng hàng này phát ra ánh sáng phân cực, cho phép các nhà nghiên cứu truy ra hướng của từ trường ở các điểm khác nhau.

Bản đồ từ trường trong các cột sáng tạo chỉ ra rằng từ trường có vẻ chạy theo hướng song song với mỗi cột - (Ảnh từ K. Pattle et al/Astrophysical Journal Letters 2018).

Koji Sugitani đến từ Đại học Thành phố Nagoya ở Nhật Bản cho biết: “Có ít các số đo rõ ràng về các từ trường trong những vật thể như cột trụ”. Để hiểu thấu đáo về sự hình thành những vật thể như này, cần quan sát nhiều hơn.

Nghiên cứu các vật thể nơi sinh ra các ngôi sao, như các cột trụ, có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn vai trò của từ trường trong việc hình thành sao. Pattle, đến từ Đại học Quốc lập Thanh Hoa ở Tân Trúc, Đài Loan cho biết: “Đây thật sự là một trong những câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp. Chúng tôi không biết rõ liệu từ trường có quan trọng hay không và, nếu có, chúng đang làm gì”.

Cập nhật: 19/06/2018 Theo Dân Trí