NASA "úp mở" về khả năng tìm thấy sự sống ngoài Trái đất

  •   22
  • 4.002

"Chúng ta cần sẵn sàng tâm lý khi tìm thấy các bằng chứng đó, ngay cả khi mới đang ở giai đoạn ghép nối những dấu vết đầu tiên".

Đây là nhận định khiến nhiều người chú ý của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), đặc biệt là trong bối cảnh khoa học vũ trụ đang đạt được nhiều bước tiến mới.

Theo đó, mặc dù cho đến nay, chúng ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự sống ngoài Trái đất, nhưng điều đó không có nghĩa là bất khả thi.

"Nhiều nhà khoa học tin rằng sự sống ngoài hành tinh là một khả năng khác biệt, nếu không phải là một xác suất hoàn toàn", NASA nhấn mạnh. 

Theo James Green, nhà khoa học trưởng của NASA, các nhà nghiên cứu hiện đại đã nêu rõ lý do tại sao chúng ta cần thiết lập một khuôn khổ để tiếp nhận các bằng chứng về sự sống ngoài Trái đất.

"Thế hệ của chúng ta thực tế có thể là những người đầu tiên phát hiện ra bằng chứng về sự sống ngoài Trái đất", James Green cho biết trong một tài liệu được công bố gần đây. "Đặc quyền này sẽ đi kèm với trách nhiệm". 

Theo các nhà nghiên cứu, việc loài người phát hiện ra sự sống ngoài hành tinh khó có thể là một sự kiện đơn giản, mang tính ngẫu nhiên. 

Thay vào đó, có nhiều khả năng việc phát hiện ra sự sống ngoài Trái đất sẽ là một quá trình điều tra và khám phá khoa học được đúc kết, phát triển, mang tính lâu dài.

Có thể tồn tại sự sống ngoài Trái đất.
Có thể tồn tại sự sống ngoài Trái đất. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng lịch sử từng ghi nhận có nhiều tuyên bố về việc phát hiện ra sự sống mà sau đó đã chứng minh là không chính xác hoặc mơ hồ khi được xem xét bằng các thuật ngữ nhị phân riêng.

Đối với sự phức tạp của dạng đánh giá định tính, nhiều tầng này, NASA cho biết con người cần một thước đo tiến bộ hơn để đo lường và lập biểu đồ cho những khám phá mới. 

"Việc thiết lập các phương pháp tốt nhất để truyền đạt thông tin về phát hiện sự sống có thể giúp đặt ra những kỳ vọng hợp lý vào giai đoạn đầu của một nỗ lực vô cùng thách thức", các nhà nghiên cứu cho biết.

Cập nhật: 01/11/2021 Theo Dân Trí
  • 22
  • 4.002