Nga ra mắt cổng thông tin hình ảnh Trái đất

  •  
  • 1.375

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga Roscosmos vừa ra mắt cổng thông tin hình ảnh Trái đất, miễn phí sử dụng với các tổ chức nhà nước nhưng thu tiền hình ảnh phân giải cao với người dùng phổ thông...

Theo Trang tin công nghệ cao của Nga CNews.ru, Roscosmos tuyên bố đưa vào sử dụng Cổng thông tin địa lý Geoportal cho phép người dùng tiếp cận các hình ảnh Trái đất nói riêng và của vũ trụ nói chung. Địa chỉ trên Internet của nó là http://geoportal.ntsomz.ru/.

Trên cổng thông tin này, Roscosmos lên kế hoạch cung cấp hình ảnh liên tục về bề mặt Trái đất từ các vệ tinh nhân tạo "Resource-DK1", "Monitor-E", "Metheor-M1", "Ocean-O", "Resource-O" cũng như từ hàng loạt vệ tinh nhân tạo nước ngoài khác. Trên site cũng có một phần các bức ảnh có được từ việc mua các dữ liệu khoa học từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA.

Geoportal cho phép các thể nhân và pháp nhân truy cập tới các nguồn thông tin của ngân hàng dữ liệu địa lý thống nhất và đảm bảo tìm kiếm nhanh theo catalogue các thông tin viễn thám thống nhất, tính toán các hệ toạ độ và khoảng cách cho các công trình được chọn cũng như đặt hàng các tư liệu hồ sơ viễn thám.

Các bức hình độ phân giải cao sẽ chỉ miễn phí với các cơ quan nhà nước. Những đối tượng khác buộc phải trả tiền cho những bức hình đó hoặc chỉ được tham khảo các bức hình với độ phân giải thấp. Theo Giám đốc Trung tâm Khoa học về Giám sát Trái đất Nina Novikova, giá các bức hình với độ phân giải 50 - 100 mét sẽ là gần 10 cô-pếch (10 xu Nga, ~64 đồng) trên 1 kilomet vuông còn các bức hình với độ phân giải đến 2 mét có giá 150 ruble (~95.000 đồng) trên 1 kilomet vuông.

Để cổng thông tin địa lý này dùng được với người dùng nước ngoài, Roscosmos đã chuẩn hoá nó theo ISO 15000. Dự án được Cơ quan về các hệ thống vũ trụ Nga (RCS) phối hợp cùng Viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật về thiết bị chính xác Nga thành lập. Theo RCS, công việc của dự án thuộc phân loại Nghiên cứu khoa học và Thiết kế thử nghiệm. Việc mở cổng thông tin này tiêu tốn hơn 10 triệu ruble (~6,378 tỷ đồng).

Trong những ngày đầu khai trương, cổng thông tin địa lý này liên tục bị đứng và nếu nó có vận hành thì cũng không cho phép sử dụng hết chức năng. RCS cho biết, gián đoạn vận hành của site là do số người truy cập lớn hơn mong đợi. RCS cho biết sẽ nhanh chóng chuyển site lên đám mây của RCS. Việc thành lập đám mây này mới được RCS thông báo không lâu. Ngoài ra, người ta cũng dự tính sẽ cho site vận hành theo tên miền khác, trong đó có tên miền có đuôi .РФ (RF - Rossiskaya Federatia - Liên bang Nga).

Về các ưu điểm của cổng thông tin địa lý của Roscosmos so với Google Maps, Tổng giám đốc điều hành RCS (kiêm Tổng công trình sư của GLONASS - Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu của Nga) Iuri Urlichich cho biết trên cổng thông tin này, thông tin sẽ được cập nhật hàng ngày trong khi trên Google Maps, đôi khi cả năm không được cập nhật. Google Maps cung cấp các bức hình miễn phí, trong đó với một số vùng, độ phân giải đạt tới 20 mét thậm chí it hơn trên 1 inch (2,54 cm). Ví dụ, hình ảnh về Moskva có thể xem ở độ phân giải 20 mét, Paris ở 10 mét; Berlin ở 5 mét. Hình ảnh những thành phố nhỏ của Nga trên Google Maps thường có độ phân giải 50 mét.

Theo Quantrimang
  • 1.375