Nga thử nghiệm hạ cánh xuống sao Hỏa

Một phi hành gia Nga thử nghiệm hạ cánh xuống sao Hỏa, sau khi đã trải qua một thời gian dài sống ngoài vũ trụ.

Phi hành gia Nga Mikhail Kornienko vừa trở về Trái Đất sau khi hoàn thành nhiệm vụ kéo dài gần 1 năm trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS), đã lập tức tham gia vào cuộc thử nghiệm hạ cánh xuống Sao Hỏa.

Cơ quan Vũ trụ Liên Bang Nga (Roscosmos) cho biết thí nghiệm được mang tên Sozvezdie (Chòm sao), có mục đích giả lập qui trình hạ cánh xuống Sao Hỏa và kiểm tra chức năng cơ thể người sau khi sống xa Trái Đất trong một thời gian dài.

Phi hành gia Kornienko sau khi đã trải qua tổng cộng 340 ngày ngoài vũ trụ đã lập tức được khám nghiệm, để kiểm tra những chức năng khác nhau của cơ thể sau 1 năm xa Trái Đất.

Phi hành gia Nga Mikhail Kornienko.

Trong cuộc giả lập, phi hành gia người Nga 55 tuổi đã thực hiện qui trình hạ cánh và một số thao tác khác trong điều kiện môi trường được giả lập giống như trên sao Hỏa, theo Roscosmos. Trọng lực tại nơi diễn ra thí nghiệm cũng được mô phỏng giống như của sao Hỏa, tức chỉ khoảng một nữa tại Trái Đất.

Kornienko cho biết cảm thấy lạc quan về khả năng những chuyến thám hiểm sao Hỏa có thể sẽ được thực hiện. Trả lời phỏng vấn ông cho biết điều kiện môi trường của sao Hỏa không những cho phép trồng được khoai tây, mà còn nhiều loại rau củ khác.

Trong 1 năm sống trên ISS, Kornienko cũng đã thực hiện một số thí nghiệm mới, đặc biệt là về kiểm tra thị lực. Các nhà khoa học hiện đang quan tâm đến việc suy giảm thị lực của các phi hành gia khi ra ngoài không gian do áp suất thấp và đang tìm cách khắc phục tình trạng này.

"Thí nghiệm này sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu phát triển những chuyến du hành xuyên hành tinh. Khi ta đáp xuống hành tinh lạ, chắc chắn sẽ chẳng có ai ở đó để giúp. Vì vậy chúng tôi phải biết rõ những gì phi hành gia có khả năng làm được mà không có sự hỗ trợ xung quanh", Elena Tomilovskaya, chuyên gia nghiên cứu về chức năng cơ thể người trong điều kiện môi trường hiểm nghèo thuộc Viện Sinh học, cho biết.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết Kornienko sẽ sớm hồi phục sức khỏe và có thể quay lại ISS trong 6 tháng nữa. Trong khi đó, Kornienko sẽ phải trải qua 3 tuần tại Thành phố Ngôi sao (trung tâm tập huấn hàng không vũ trụ của Nga) trước khi có thể quay lại với cuộc sống thường ngày trên Trái Đất.

Mỹ cũng vừa kết thúc một chương trình tương tự nghiên cứu chức năng cơ thể người sau một thời gian dài sống ngoài vũ trụ.

Phi hành gia Scott Kelly đã trở về Trái Đất hôm 2/3 sau khi trải qua 342 ngày liên tục trên ISS. 2 nước cho biết sẽ trao đổi thông tin lấy được từ những nghiên cứu độc lập này.

Cập nhật: 09/03/2016 Theo motthegioi