Nghiên cứu cho thấy Covid-19 khiến con người già nhanh hơn

  •  
  • 500

Nghiên cứu cho thấy Covid-19 có thể lây nhiễm tế bào thần kinh dopamine trong não và gây lão hóa nhanh chóng hơn bình thường.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering và Trường Cao đẳng Bác sĩ Phẫu thuật Vagelos thực hiện, công bố trên tạp chí Cell Stem Cell, ngày 17/1. Các nhà khoa học phát hiện tế bào thần kinh dopamine nhiễm nCoV ngừng hoạt động và gửi các tín hiệu hóa học gây viêm, dẫn đến lão hóa sớm.

Thông thường, dopamine đóng vai trò như chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác vui vẻ, sự hưng phấn, hỗ trợ trí nhớ, giấc ngủ và chuyển động. Tổn thương tế bào thần kinh này có thể gây bệnh Parkinson, hội chứng mất trí nhớ tuổi già.

Nghiên cứu mới có thể làm sáng tỏ các triệu chứng thần kinh liên quan đến các vấn đề Covid-19 kéo dài như sương mù não, mệt mỏi mạn tính và trầm cảm.

Theo giáo sư Shuibing Chen, Trung tâm Sức khỏe Bộ gene tại Viện Tái tạo Cơ quan Trị liệu Hartman, đây là một kết quả hoàn toàn bất ngờ. Trước đó, giáo sư Chen đã tạo ra nhiều loại tế bào từ tế bào gốc của con người, thử nghiệm chúng xem nCoV sẽ lây nhiễm loại nào.

Họ phát hiện một tỷ lệ nhỏ, khoảng 5% tế bào thần kinh dopamine tiếp xúc với nCoV đã bị nhiễm bệnh. Tỷ lệ này không cao bằng tế bào phổi, vốn là mục tiêu chính của virus. Tuy nhiên, ngay cả lượng tế bào nhỏ nhiễm bệnh cũng gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

 Tế bào thần kinh dopamine (màu xanh lá cây) trong não của các bệnh nhân Covid-19.
Tế bào thần kinh dopamine (màu xanh lá cây) trong não của các bệnh nhân Covid-19. (Ảnh: Liuliu Yang)

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã sử dụng hồ sơ phiên mã để xác định cách hoạt động của gene bị nCoV biến đổi, dẫn đến những thay đổi trong tế bào. Họ phát hiện chỉ dopamine mới kích hoạt con đường lão hóa.

Tiếp theo, họ tìm cách bảo vệ tế bào thần kinh nhằm giảm thiểu vấn đề sức khỏe sau khi nhiễm virus. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hai loại thuốc được bán trên thị trường. Mục tiêu là ngăn ngừa nhiễm nCoV hoặc cứu tế bào thần kinh dopamine bị nhiễm bệnh khỏi tình trạng lão hóa.

Ba loại thuốc hiệu quả là riluzole (điều trị bệnh xơ cứng teo cơ một bên), metformin (điều trị bệnh tiểu đường) và imatinib (điều trị ung thư). Nghiên cứu sâu hơn về những loại thuốc này có thể ngăn chặn viurs tấn công vào não.

Hầu hết người dân các nước đã mắc Covid-19 ít nhất một lần, song không phải ai cũng gặp vấn đề về thần kinh sau mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu đề xuất theo dõi sức khỏe của các bệnh nhân Covid-19 kéo dài, gặp triệu chứng liên quan đến Parkinson để hiểu rõ hơn.

Cập nhật: 19/01/2024 VnExpress
  • 500