Ngôi làng Maroc bị xóa sổ trong động đất

  •  
  • 93

Những người tìm kiếm cẩn trọng đưa thi thể của cô gái 25 tuổi ra khỏi đống đổ nát tại ngôi làng đã bị xóa sổ sau trận động đất chết chóc nhất Maroc hơn 6 thập niên qua.

Vị hôn thê của cô gái - anh Omar Ait Mbarek - khóc đỏ hoe mắt khi theo dõi cảnh tượng hôm 10/9. Họ sống tại ngôi làng Tikht với 100 hộ dân, nơi cách dãy núi Atlas, tâm chấn của trận động đất tối 8/9 vài km.

 Ngôi làng Tikht bị tàn phá nặng nề do trận động đất tối 8/9.
Ngôi làng Tikht bị tàn phá nặng nề do trận động đất tối 8/9. (Ảnh: AFP).

Omar Ait Mbarek chia sẻ với hãng thông tấn AFP (Pháp): “Bạn muốn tôi nói gì đây? Tôi đang tổn thương”. Thi thể vị hôn thê của Omar Ait Mbarek được phủ chăn và đưa đến một nghĩa trang tạm thời nơi đã chôn 68 thi thể khác.

Anh Mohssin Aksum (33 tuổi), một người dân làng Tikht khác, đau đớn nói: “Sự sống kết thúc tại đây. Ngôi làng đã chết”.

Giống như nhiều ngôi làng khác tại Maroc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất độ lớn 6,8 xảy ra tối 8/9, Tikht là một ngôi làng nông thôn nhỏ với nhiều công trình được xây dựng theo kiểu truyền thống từ đá, gỗ và vữa với thành phần từ bùn.

Sinh viên Abdelrahman Edjal (23 tuổi) đã mất hầu hết người thân trong thảm họa động đất này thừa nhận: “Đó không phải là điều mà mọi người nghĩ đến khi xây dựng nhà”. Chính Abdelrahman Edjal đã đưa cha cậu ra khỏi đống đổ nát của căn nhà gia đình. Tuy nhiên, cha của Edjal đã qua đời vì vết thương quá nặng.

Theo AFP, vẫn có những cột thép gia cố lồ lộ ra từ đống đổ nát tại làng Tikht, dấu hiệu cho thấy kỹ thuật xây dựng hiện đại đã được áp dụng tại các công trình địa phương.

 Phần lớn các ngôi nhà tại làng Tikht đã bị san phẳng.
Phần lớn các ngôi nhà tại làng Tikht đã bị san phẳng. (Ảnh: AFP).

Vào ngày 10/9, các thành viên lực lượng bảo vệ dân thường của chính phủ Maroc đưa giường gấp vào những căn lều được dựng lên cho người dân tạm trú. Tổ chức phi lợi nhuận cũng xuất hiện tại khu vực và xem xét nhu cầu của người dân làng Tikht, ngoài nơi tạm trú, thực phẩm và nước uống.

Một số chia sẻ rằng họ vẫn sốc về những mất mát ập tới cũng như mức độ tổn thất quá lớn do vậy chưa thể nói được những bước tiếp theo sẽ là gì. Nhưng Omar Ait Mbarek khẳng định anh chắc chắn về một điều: “Tôi sẽ xây dựng lại căn nhà của mình”.

Trận động đất tối 8/9 tại Maroc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2.122 người, khiến hơn 2.400 người bị thương. Theo truyền thông Maroc, hơn 18.000 hộ gia đình đã bị ảnh hưởng. Chính phủ Maroc đã tuyên bố 3 ngày quốc tang. Kể từ trưa 10/9, tất cả các công trình công cộng trên khắp đất nước đều treo cờ rủ.

Cập nhật: 12/09/2023 Báo Tin Tức
  • 93