Nguyên mẫu máy bay chở khách siêu thanh 2.100km/h bay thử

  •  
  • 185

Nguyên mẫu XB-1 của máy bay chở khách siêu thanh Overture hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm, bao gồm đạt độ cao 2.170m và tốc độ 440km/h.


Máy bay trình diễn XB-1 cất cánh. (Video: Boom Supersonic)

Boom Supersonic, startup hàng không có trụ sở tại Mỹ, phát triển máy bay siêu thanh Overture với khả năng di chuyển nhanh hơn đáng kể so với các máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay, đồng thời được tối ưu hóa để sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững. Overture dự kiến có khả năng chở 64 - 80 người với tốc độ Mach 1,7 (khoảng 2.100 km/h).

Boom Supersonic triển khai chương trình máy bay XB-1 nhằm cung cấp nền tảng cho việc thiết kế và phát triển Overture. Hôm 22/3, startup này thông báo rằng máy bay trình diễn XB-1 đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm tại Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave ở Mojave, bang California. XB-1 hoàn thành mọi mục tiêu thử nghiệm bao gồm đạt độ cao 2.170 m và tốc độ tối đa 440km/h một cách an toàn và thuận lợi.

XB-1 trang bị ba động cơ General Electric J85 có thể tạo ra lực đẩy tối đa 54,7 kilonewton (kN). Thân máy bay dài 21,6 m, làm bằng vật liệu composite sợi carbon và titan. Máy bay chủ yếu được phát triển tại Centennial, bang Colorado, nhưng sau đó chuyển đến Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave vào đầu năm 2023. Tại đây, các chuyên gia tiến hành những cuộc thử nghiệm kỹ lưỡng.

Tầm nhìn đường băng của máy bay này rất tốt với hai camera gắn trên mũi
Tầm nhìn đường băng của máy bay này rất tốt với hai camera gắn trên mũi.

Theo Boom Supersonic, XB-1 trình diễn những công nghệ tiên tiến và trọng yếu cho chuyến bay siêu thanh. Tầm nhìn đường băng của máy bay này rất tốt với hai camera gắn trên mũi, cung cấp thông tin về đường bay và độ cao trên màn hình phi công độ phân giải cao. Công nghệ này giúp cải thiện hiệu quả khí động lực học mà không cần dùng đến loại mũi máy bay có thể nâng hạ nặng nề và phức tạp.

Các kỹ sư cũng đã nghiên cứu hàng nghìn thiết kế khả thi cho XB-1 nhờ sử dụng những bản mô phỏng động lực học chất lưu. Do đó, thiết kế được điều chỉnh để kết hợp tính hiệu quả khi bay ở tốc độ siêu thanh với tính an toàn và ổn định khi cất hạ cánh. XB-1 chủ yếu làm từ vật liệu composite sợi carbon, nhờ đó đạt được thiết kế khí động lực học tiên tiến trong một cấu trúc vừa mạnh mẽ vừa nhẹ.

Khi máy bay trình diễn XB-1 hoàn thành chuyến bay đầu tiên, Overture cũng tiến gần hơn tới giai đoạn sản xuất. Dự án đã nhận được 130 đơn đặt hàng và đơn đặt trước từ các hãng hàng không lớn, trong đó có American Airlines, United Airlines và Japan Airlines.

Cập nhật: 26/03/2024 VnExpress
  • 185