Nhận dạng gần 400 gien nhạy cảm với ma túy

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa nhận dạng được 396 gien khiến con người dễ mắc nghiện ma túy, mở ra khả năng tìm được phác đồ điều trị và kiểm soát nghiện hiệu quả hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, trong các yếu tố khiến con người mắc nghiện ma túy thì gien chiếm tới 60%, còn lại là do môi trường xã hội. Trong công trình công bố trên Tạp chí Sinh vật học điện toán, các nhà khoa học tập trung

Những người nghiện ma túy trong một trại cai nghiện phục hồi chức năng ở Trung Quốc. (Ảnh: ND)

nghiên cứu bốn loại vật chất gây nghiện là: cocaine, thuốc phiện, rượu và nicotine; đồng thời lập bản đồ năm lộ trình hay còn gọi là “đường mòn phân tử” dẫn tới nghiện.

Trong nghiên cứu các căn bệnh phức tạp, việc xác định được “đường mòn phân tử” là rất quan trọng để khoanh vùng dần các gien và protein có liên quan. Trong một số căn bệnh như ung thư, việc xác định “đường mòn phân tử” giúp các bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Với chứng nghiện ma túy, các nhà khoa học cho biết, những “đường mòn phân tử” thông thường có thể làm nền tảng cho cơ chế “đòi hỏi - thoả mãn” và có thể dẫn đến các biện pháp điều trị hiệu quả chứng nghiện.

Các nhà khoa học đã rà soát hơn một nghìn bài báo khoa học về lĩnh vực gien và nhiễm sắc thể có liên quan đến chứng nghiện ma túy trong vòng 30 năm qua và tập hợp được hơn 1.500 gien có liên quan đến chứng nghiện. Những gien có tần suất xuất hiện lớn hơn các gien khác trong lộ trình phân tử được các nhà khoa học khoanh vùng hẹp, tổng cộng là 396 gien.

Theo Reuters, Nhân dân