Nhận dạng tế bào gốc có khả năng chữa lành tổn thương ở tim

sĩ Kenneth Chien

Tiến sĩ Kenneth Chien
(Ảnh: harvard.edu)

Hai nhóm nghiên cứu Mỹ đã nhận dạng hai nhóm tế bào gốc sẽ cho phép chữa lành các tổn thương ở tim người.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Kenneth Chien thuộc Trường Đại học Y khoa Harvard dẫn đầu đã chứng minh rằng các tế bào chủ này được cô lập từ tế bào gốc phôi chuột có thể cho ra đời ba loại tế bào tim chính. Nhóm nghiên cứu thứ hai do Stuart Orkin thuộc Viện Y học Howard Hugues đã nhận dạng các tế bào cho ra đời tế bào cơ tim và tế bào thành mạch máu.

Theo các nhà nghiên cứu, các phát hiện trên khẳng định một tế bào chủ duy nhất có thể cho ra đời nhiều loại tế bào tim, khác với giả thiết trước đây. Điều này có nghĩa là việc chữa các mô khác nhau của tim khi bị hỏng sau một ca tai biến sẽ đơn giản hơn. Không như các bộ phận khác trong cơ thể người, quả tim khó chữa lành các vết thương nhất.

Các nhà khoa học sẽ tìm hiểu xem các tế bào chủ này có thể được sử dụng ở người hay không. Họ hy vọng có thể nhận dạng các tế bào này từ các tế bào phôi người và nghiên cứu chi tiết sự phát triển của chúng.

V.S