Nhật thực toàn phần đầu tiên và duy nhất của năm 2024

  •   2,54
  • 408

Nhật thực toàn phần sẽ xuất hiện từ vùng duyên hải Thái Bình Dương của Mexico lúc 11h07 giờ PDT ngày 8/4 (1h07 ngày 9/4 giờ Hà Nội), được coi là dài nhất trên đất liền trong hơn một thập kỷ.

Nhật thực toàn phần ngày 8/4 được coi là một sự kiện lớn và "ấn tượng nhất trong suốt hàng trăm năm", vì nhiều lý do.

Đầu tiên, thời gian diễn ra giai đoạn toàn phần có thể dài gấp đôi nhật thực toàn phần năm 2017, tùy thuộc vào vị trí của người quan sát. Đây cũng được coi là nhật thực toàn phần dài nhất trên đất liền trong hơn một thập kỷ.

 Nhật thực toàn phần quan sát từ Madras, bang Oregon, Mỹ, ngày 21/8/2017.
Nhật thực toàn phần quan sát từ Madras, bang Oregon, Mỹ, ngày 21/8/2017. (Ảnh: NASA/Aubrey Gemignani)

Ngoài ra, quầng sáng của Mặt trời trong hiện tượng này sẽ rất lớn. Nguyên nhân là Mặt trời đang gần đạt mức cực đại Mặt trời - thời điểm hoạt động mạnh nhất trong chu kỳ Mặt trời kéo dài khoảng 11 năm.

Sự kiện ngày 8/4 sẽ là nhật thực toàn phần dài nhất ở Mỹ kể từ năm 1806. Ở biên giới Mỹ - Mexico, thời gian quan sát nhật thực toàn phần có thể lên tới 4 phút 26 giây. Đây cũng đồng thời là nhật thực toàn phần tối nhất ở Mỹ trong 217 năm qua.

Một điểm thú vị khác là trong thời gian diễn ra nhật thực, người xem có thể quan sát được sao chổi 12P/Pons-Brooks.

Nơi nào có thể quan sát nhật thực ngày 8/4?

Sự kiện thiên văn độc đáo ngày 8/4 sẽ không thể quan sát được tại Việt Nam. Người dân ở các khu vực thuộc Mexico, Canada và hơn 10 bang của Mỹ có thể chiêm ngưỡng nhật thực toàn phần. Trong khi đó, nhật thực một phần dự kiến quan sát được ở 49 bang của Mỹ nếu thời tiết thuận lợi.

Nhật thực một phần dự kiến bắt đầu lúc 15h42 theo giờ Phối hợp Quốc tế (UTC), hay 22h42 giờ Hà Nội. Nhật thực ban đầu sẽ xuất hiện trên Nam Thái Bình Dương và bắt đầu hành trình xuyên qua Bắc Mỹ. Bờ biển Thái Bình Dương của Mexico là điểm đầu tiên diễn ra nhật thực toàn phần trên hành trình, dự kiến vào lúc 18h07 giờ UTC hay 1h07 ngày 9/4 giờ Hà Nội.

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt trăng đi qua giữa Trái đất và Mặt trời, khiến Mặt trời bị che khuất hoàn toàn nếu nhìn từ Trái đất. Những người quan sát đứng trong phạm vi đường di chuyển của nhật thực toàn phần sẽ nhìn thấy giai đoạn toàn phần. Tuy nhiên, những người đứng ngoài đường di chuyển này sẽ chỉ nhìn thấy nhật thực một phần. Khi xảy ra nhật thực, bầu trời sẽ tối như lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

Mặt trăng không đột ngột xuất hiện giữa Trái đất và Mặt trời. Thay vào đó, sự kiện bắt đầu bằng nhật thực một phần, trong đó Mặt trăng dần dần di chuyển để che khuất Mặt trời, khiến Mặt trời trông giống hình lưỡi liềm. Theo NASA, tùy thuộc vào vị trí người quan sát, nhật thực một phần có thể kéo dài 70 - 80 phút.

Cập nhật: 08/04/2024 VnExpress
  • 2,54
  • 408