Những công trình được xây dựng ở vị trí không thể tin nổi

  •  
  • 929

Trên thế giới, có nhiều công trình như nhà, đền, tu viện... có vị trí rất ngoạn mục, mang vẻ đẹp hoang sơ và bình yên khiến du khách không khỏi tò mò muốn trải nghiệm.

1. Tu viện Katskhi Pillar - Georgia

Tu viện Katskhi Pillar nằm trên đỉnh cột đá cao gần 40 m, cách thủ đô Tbilisi của Georgia khoảng 200 km về phía Tây. Theo đài CNN, tu viện Katskhi Pillar được người dân bản địa xây dựng từ thế kỷ VI đến thế kỷ VIII, sử dụng làm nơi thờ phụng thánh Maximus the Confessor.

Mãi đến thế kỷ X-XI mới có tu sĩ đầu tiên đến sống trong tu viện trên. Còn những tu sĩ khác trước đó chỉ đến để cầu nguyện rồi quay về.

 Katskhi Pillar là một trong những tu viện nằm ở vị trí nguy hiểm nhất thế giới.
Katskhi Pillar là một trong những tu viện nằm ở vị trí nguy hiểm nhất thế giới. (Ảnh: Copyright / (CC BY-SA 4.0)).

Theo ESKIFY, vào những năm 1500, nhiều ẩn sĩ khổ hạnh lựa chọn đến tu viện này để sống và ra đi trong yên bình. Sau đó, tu viện bị bỏ hoang hàng trăm năm.

Đến tận năm 1995, một tu sĩ địa phương mới trở lại trùng tu và sống ở tu viện Katskhi Pillar đến năm 2015. Một cuộc sống nghe có vẻ thú vị nhưng cực kỳ nguy hiểm vì đây chỉ là một mảnh đất nhỏ, cheo leo trên đỉnh đá. Cách duy nhất để lên được Katskhi Pillar là dùng thang sắt. Chính quyền địa phương đã cảnh báo không leo lên đỉnh đá và tu viện trên đó.

2. Quán trà Takasugi-an (Nhật Bản)

Tạp chí Time bình chọn Takasugi-an là một trong 10 công trình xây trên địa hình chông chênh nhất thế giới. Đây là quán trà được thiết kế đơn giản và yên tĩnh theo kiểu truyền thống ở Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, Takasugi-an có nghĩa là "quán trà xây quá cao".

Quán trà Takasugi-an ở Nhật Bản.
Quán trà Takasugi-an ở Nhật Bản. (Ảnh: Edmund Sumner / Corbis).

Kiến trúc sư Nhật Bản Terunobu Fujimori tự mình xây dựng ngôi nhà này trên mảnh đất của gia đình ở TP Nagano. Ngôi nhà chỉ có một phòng nằm trên đỉnh hai thân cây hạt dẻ hoàn toàn cân bằng. Hai cây này được chặt và vận chuyển từ ngọn núi gần đó. Nếu bạn không sợ độ cao thì hãy leo thang lên quán, thưởng thức buổi trà chiều yên bình và thiền định.

3. Đền treo Hằng Sơn (Trung Quốc)

Đền treo cổ xưa Hằng Sơn nằm trên sườn núi Hằng Sơn ở TP Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây -Trung Quốc. Theo truyền thuyết, nhà sư Liao Ran trong triều đại Bắc Ngụy (386–534) đã xây dựng ngôi đền hoàn toàn bằng gỗ. Đến nay, ngôi đền được gần 1.500 năm tuổi.

 Đền treo Hằng Sơn hơn 1.500 năm tuổi ở Trung Quốc.
Đền treo Hằng Sơn hơn 1.500 năm tuổi ở Trung Quốc. (Ảnh: China Highlights)

Theo China Highlights, hiện giờ, chúng ta có thể thấy nhiều cây cột chống đỡ ngôi đền nhưng thực ra ban đầu ngôi đền không cần sự trợ giúp của các cột gỗ. Chúng được thêm vào sau này để ngôi đền không bị sụp.

4. Ngôi nhà trên "ốc đảo" giữa sông Drina (Serbia)

Ở vùng nông thôn Serbia, gần thị trấn Bajina Bašta có một ngôi nhà gỗ nhỏ nằm trên đỉnh tảng đá giữa dòng sông Drina. Có vẻ như chỉ cần thủy triều dâng lên một chút cũng có thể phá hủy ngôi nhà. Thực tế cũng đúng như vậy.

Ngôi nhà nhỏ giữa dòng sông Drina – Serbia.
Ngôi nhà nhỏ giữa dòng sông Drina – Serbia. (Ảnh: copyright Rasevic / (CC BY-SA 4.0)).

Một nhóm vận động viên bơi lội xây dựng ngôi nhà vào năm 1968 để cư trú khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên do vị trí chênh vênh nên ngôi nhà đã bị lũ lụt phá hủy bảy lần, mỗi lần như vậy nó lại được sửa chữa.

5. Làng Castellfollit de la Roca (Tây Ban Nha)

Trang web Culture Trip mô tả những ngôi nhà ở làng Castellfollit de la Roca nằm trên đỉnh vách đá ở điểm gặp nhau của hai con sông. Đó là một trong những ngôi làng đẹp nhất ở Catalonia.

Theo Web Fascinating Spain, ngôi làng chỉ rộng 1 km2 và vì vậy mà trở thành vùng nhỏ nhất ở tỉnh Girona và thứ hai ở Catalonia. Điều đáng chú ý là mỏ đá bazan ở nơi này là mỏ duy nhất đang hoạt động ở Tây Ban Nha.

 Những ngôi nhà Castellfollit de la Roca trên đỉnh vách đá ở Tây Ban Nha.
Những ngôi nhà Castellfollit de la Roca trên đỉnh vách đá ở Tây Ban Nha. (Ảnh: Photo by Manuel Torres Garcia on Unsplash).

Ở trong khu vực núi lửa Garrotxa ở phía Bắc Catalonia, cách không xa dãy núi Pyrenees, Castellfollit de la Roca là điểm dừng chân lý tưởng trong lộ trình đến một số thị trấn và làng mạc nông thôn đẹp nhất vùng.

Cập nhật: 06/08/2023 NLĐ
  • 929