Những điều bạn chưa biết về NASA

•   4,84

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ hay Cơ quan Hàng không và Không gian Hoa Kỳ, tên đầy đủ tiếng Anh là National Aeronautics and Space Administration (Cục Quản trị Không Gian và Hàng Không Quốc gia), viết tắt là NASA.

NASA là gì?

NASA hay còn gọi là Cơ quan Không gian Hoa Kỳ là cơ quan chính phủ liên bang Hoa Kỳ có trách nhiệm thực thi chương trình thám hiểm không gian và nghiên cứu ngành hàng không.

Tổng thống Dwight D. Eisenhower thành lập NASA vào năm 1958 với mục đích dân sự hướng tới những ứng dụng hòa bình trongkhoa học không gian. Đạo luật Hàng không và Vũ trụ Quốc gia được thông qua ngày 29 tháng 7 năm 1958, theo đó giải thể cơ quan tiền thân của NASA là NACA (National Advisory Committee for Aeronautics - Uỷ ban Cố vấn Hàng không Quốc gia). Cơ quan mới chính thức hoạt động vào ngày 1/10/1958.

NASA hay còn gọi là Cơ quan Không gian Hoa Kỳ
NASA hay còn gọi là Cơ quan Không gian Hoa Kỳ.

Kể từ đó, hầu hết các phi vụ thám hiểm không gian đều do NASA đảm nhiệm, bao gồm nhiệm vụ đổ bộ lên Mặt Trăng của chương trình Apollo, trạm không gian Skylab, và chương trình tàu con thoi. Hiện tại, NASA đang tham gia xây dựng và vận hành Trạm vũ trụ quốc tế ISS và đang giám sát quá trình phát triển tàu vũ trụ Orion, Hệ thống phóng không gian SLS và các lần phóng tàu vũ trụ với sự tham gia của các công ty cổ phần. Cơ quan cũng chịu trách nhiệm cho Chương trình dịch vụ phóng tên lửa (Launch Services Program-LSP) thực thi giám sát và quản lý các hoạt động phóng tàu vũ trụ không người lái của NASA.

Mục tiêu của NASA

Mục tiêu khoa học của NASA tập trung vào tìm hiểu Trái Đất thông qua chương trình Hệ thống quan sát Trái Đất, nghiên cứu vật lý của Mặt Trời, thám hiểm các thiên thể trong hệ Mặt Trời với các tàu không gian robot tiên tiến như New Horizons và nghiên cứu các chủ đề của vật lý thiên văn, chẳng hạn liên quan tới Big Bang, thông qua phát triển các thiết bị lớn nghiên cứu trong không gian và các chương trình liên kết khác.

NASA chia sẻ thông tin với nhiều viện và tổ chức quốc gia, quốc tế, như trong Chương trình Vệ tinh quan sát khí nhà kính GOSAT.

Trụ sở của NASA.

Thành tựu của NASA

NASA và 5 tựu khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử.

1. Kính thiên văn Chandra X-ray

Kính thiên văn Chandra được phóng vào vũ trụ nửa cuối năm 1999 và là thiết bị đóng vai trò quan trọng trong sự mệnh chinh phục không gian của NASA . Trong suốt mười lăm năm hoạt động, Chandra đã cung cấp cho nhân loại một cái nhìn toàn cảnh độc đáo về vũ trụ. Đây được coi là một trong số những thành tựu khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử của NASA.

2. Freedom 7 và sứ mệnh đưa người Mỹ đầu tiên bay vào không gian

Ngày 5/ 5/ 1961, Alan Shepard rời Trái Đất và chính thức trở thành phi hành gia Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ. Cũng cần lưu ý rằng Shepard không phải là người đầu tiên bay vào vũ trụ- đó là thành tựu lớn của phi hành gia vĩ đại người Liên Xô Yuri Gagarin.

3. Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Trạm vũ trụ quốc tế ISS được khởi công xây dựng vào năm 1998 và được các nhà nghiên cứu đưa vào sử dụng từ năm 2000. Nhóm phi hành đoàn đầu tiên đặt chân đến trạm vào năm 2000 và kể từ đó họ đã sống tại nơi đây, phục vụ cho công tác nghiên cứu và thám hiểm vũ trụ.

NASA cùng các đối tác từ khắp nơi trên thế giới chính thức hoàn thành toàn bộ việc xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2011. Những nhà thiên văn học đã phải nghiên cứu để tìm ra cách sống trong môi trường không trọng lực, và xa hơn nữa là hoàn thành nhiệm vụ tương lai đưa con người lên Mặt Trăng và sao Hỏa.

4. Apollo 13

Ngày 11/4/1970, tàu vũ trụ Apollo 13 được phóng, và sau 55 giờ và 55 phút, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra, phá hủy gần như toàn bộ hệ thống cũng như các thiết bị cần thiết để duy trì sự sống trên tàu.

Vụ việc kinh hoàng bắt đầu do một trong những động cơ của tàu dừng hoạt đông trong vòng hai phút sau khi cất cánh. Một trong hai bình dưỡng khí phát nổ và sức ép của vụ nổ khiến bình ôxy thứ hai tiếp tục vỡ. Ngay sau đó, hai trong số ba khoang nhiên liệu của tàu vũ trụ dừng hoạt động. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ lượng oxi tích trữ trên Apollo 13 đã rò rỉ vào không gian và tất cả các hỗ trợ cơ bản cho sự sống như điện, nước, ánh sáng, nhiệt độ và oxy đều chấm dứt.

Thảm họa này đã đánh dấu một trong những pha giải cứu tập thể tuyệt vời nhất trong lịch sử nhân loại. Người ta đã nghĩ đến những khả năng bi thảm có thể xảy ra nhưng cuối cùng phép màu đã xuất hiện, việc các phi hành crew- James Lovell, Fred Hayes và John Swirget đều sống sót được coi là một kỳ tích.

5. Apollo 11

tàu con thoi Apollo 11 đã trở thành sứ mệnh đầu tiên thành công trong việc đưa con người lên Mặt Trăng. Khi phi hành gia Neil Armstrong đặt chân lên bề mặt của Mặt Trăng và thốt ra câu nói huyền thoại "Một bước chân nhỏ của con người, một bước nhảy vọt khổng lồ cho nhân loại", cả thế giới đều kinh ngạc, thậm chí một số người còn hoài nghi và không tin vào kỳ tích.

Ngay sau đó, Buzz Aldrin và hai người nữa đã trở thành những người kế tiếp đặt chân lên Mặt Trăng. Kể từ sau khi sứ mệnh của Apollo 11 thành công, mới chỉ có mười phi hành gia từng đã đặt chân lên vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất