Những loại quả lai đặc biệt

  •   4,52
  • 9.279

Bằng phương pháp lai tạo và kết hợp những giống cây khác nhau, các nhà khoa học có thể tạo ra nhiều loại quả có hình dáng và hương vị đặc biệt.

Những loại quả lai đặc biệt
Chanh đỏ lai giữa chanh ngón tay đỏ (red finger lime) ở Australia và một loại quýt lai có tên là Ellendale Mandarin. Quả chanh lai có ruột màu vàng đỏ, vỏ đỏ hoặc xanh, kích thước nhỏ và dài hơn chanh thông thường. Loại quả này có vị ngọt và thơm.

Những loại quả lai đặc biệt
Tayberry, một loại quả lai giữa quả mâm xôi đen và dâu rừng. Tayberry được đặt tên theo sông Tay ở Scotland. Loại quả này có kích thước lớn hơn, vị ngọt chua và dùng để làm mứt.

Những loại quả lai đặc biệt
Quả lai giữa mận và mơ. Loại quả này có vị và màu sắc giống mận nhưng có phần vỏ và ruột giống mơ.

Những loại quả lai đặc biệt
Peacotum, quả lai giữa đào, mận và mơ. Quả mang vị đào nhưng có hình dáng pha trộn giữa mận và mơ.

Những loại quả lai đặc biệt
Quả lai giữa quýt và bưởi được gọi là tangelo. Mặc dù được lai với bưởi nhưng quả này không có vị đắng của bưởi mà chỉ có vị ngọt của quýt.

Những loại quả lai đặc biệt
Giống bưởi lạ mắt được lai giữa bưởi thường và bưởi chùm đắng.

Những loại quả lai đặc biệt
Cây lai giữa cam Mandarin và chanh. Hương vị chua của loại quả này có thể dùng để thay thế chanh.

Những loại quả lai đặc biệt
Quả lai giữa chanh (Key lime) và quất. Quả có vỏ mịn của quất và vị đắng của chanh. Quả lai được dùng để làm mứt, tương ớt và nhiều món khác.

Những loại quả lai đặc biệt
Sự kết hợp giữa dâu tây fragaria chiloensis (một loại dâu có nguồn gốc từ Hawaii, Bắc và Nam Mỹ) và dâu tây thông thường. Loại quả này có kích thước nhỏ hơn dâu tây, hương thơm nhẹ và vị hơi giống quả dứa.

Táo ruột đỏ
Nhà làm vườn Thụy Sĩ Markus Kobelt bỏ ra 20 năm nghiên cứu ra loại táo ruột đỏ có tên Redlove, hay còn gọi Redlove Era đắt giá này. Ruột táo Redlove vẫn giữ nguyên màu đỏ, ngay cả khi được nấu hoặc được ép. Với màu sắc bắt mắt, giống táo lõi đỏ này rất được ưa chuộng trên thị trường.

Dứa có vị dừa
Sản phẩm lai tạo dứa có vị dừa độc đáo được các chuyên gia của Cơ quan Nông nghiệp bang Queensland, Australia, nghiên cứu trong suốt 10 năm qua. Loại dứa này cho hương vị dừa hấp dẫn, tương đối ngọt, ít chua và rất nhiều nước.

Dưa hấu chua Mexico
Dưa hấu chua Mexico
. Cây “Dưa hấu tí hon” có tên khoa học là Melothria scabra, thuộc họ dây leo có trái ăn được. Loại quả này khá đặc biệt, kích thước của nó như quả nho, vỏ là trái dưa hấu sọc, nhưng bổ đôi ra lại giống dưa chuột và có vị chua như chanh. Loài cây này có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ, thường được gọi là sandita. Ngoài cái tên dưa hấu tí hon, chúng còn được biết đến với nhiều tên khác như dưa chuột Mexico, dưa chuột chua Mexico, Cucamelon... Cây này được trồng thuần hóa và trở thành đặc sản tại các nước châu Âu bởi một công ty gia đình chuyên sản xuất rau tại Hà Lan. Dần dần, chúng được nhân giống và trở nên khá phổ biến trong các món salad ở phương Tây.

Cà chua đen
Các nhà lai tạo giống ở Israel đã phát triển thành công biến thể giống cà chua đen. Loại cà chua mới này có ruột đỏ như thông thường, tuy nhiên lớp vỏ ngoài lại có màu đen. Để có được loại cà chua đen “Black Galaxy” (tạm dịch là “Ngân hà đen”), các nhà lai tạo giống Israel đã lai cà chua đỏ thông thường với một số loại cây dại. Màu đen của vỏ cà chua có thành phần sắc tố tương tự trên quả dâu đen. Dưới tác động của ánh sáng Mặt trời, quả cà chua càng chín trên cây thì nó càng sẫm màu, thậm chí cho màu đen kịt, thay vì màu đỏ xẫm mà cà chua thường có. Trên thực tế, những nhà lai tạo cho biết, cà chua đen thậm chí còn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhờ những sắc tố đặc biệt, rất hiệu dụng trong quá trình chống oxy hóa, đồng thời chứa nhiều Vitamin C tốt cho hệ miễn dịch.

Dâu tây vị đào
Đất nước Nhật Bản thường có rất nhiều ý tưởng thú vị làm cho người ta phải thán phục bởi sự sáng tạo. Mới đây nhất, người Nhật đã "phát minh" ra một món quà tặng mới làm "điên đảo" giới trẻ - dâu tây có vị như trái đào. Những trái dâu tây đặc biệt này có tên là Toukun Ichigo, được ghép lại từ chữ "Toukun" có nghĩa là "hương đào", còn "Ichigo" là "dâu tây". Chúng có kích thước lớn hơn dâu tây bình thường khá nhiều. Màu sắc bên ngoài nhạt hơn so với dâu tây thường, còn bên trong thì trắng mịn chứ không phải màu đỏ mọng thường thấy của dâu tây.

Cập nhật: 22/01/2019 Theo VNE/Eva
  • 4,52
  • 9.279