•   3,73

Sự tồn tại của nền văn minh nhân loại sẽ bị đe dọa bởi hiện tượng đảo chiều của từ trường trái đất, những vụ nổ sao siêu lớn và cái chết của vũ trụ.

Các thảm họa hủy diệt xảy ra trong vũ trụ có thể khiến nhân loại lâm nguy

1. Vụ nổ siêu lớn trong vũ trụ

Khi sao siêu lớn nổ tung, chúng tạo ra một lượng tia gamma khổng lồ có sức hủy diệt khủng khiếp. Nếu một ngôi sao siêu lớn nổ tung cách trái đất 30 năm ánh sáng, tia gamma của nó có thể thổi bay một phần khí quyển trái đất, tạo ra vô số đám cháy, làm tăng nhiệt độ bề mặt và tiêu diệt phần lớn sinh vật sống trong vòng vài tháng. Ngay cả những loài sống dưới lòng đất hay trong nước cũng không thoát khỏi tác động của tia gamma.  Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng chỉ có 1% khả năng cho thảm họa này xảy ra.

Những thảm họa vũ trụ có thể khiến nhân loại lâm nguy
Năng lượng thoát ra từ một vụ nổ sao siêu lớn. (Ảnh: Science.psu.edu)

Các chuyên gia hiện đang theo dõi sát sao chuyển động của tiểu hành tinh 2011 AG5, đường kính 140m, được xác định là vật thể vũ trụ có xác suất va chạm với trái đất cao nhất trong thời gian tới. Vật thể trên đã được quan sát từ đỉnh Lemmon, Tucson, bang Arizona (Mỹ) vào tháng 1-2011. “ Chúng tôi chỉ mới quan sát được phân nửa chu kỳ quỹ đạo của nó, do đó kết quả tính toán vẫn chưa cao lắm”, chuyên gia Detlef Koschny của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) cho hay. Theo ông này, cần quan sát thêm ít nhất 1 hoặc 2 quỹ đạo toàn phần của nó. Hiện xác xuất 2011 AG5 va phải trái đất đang được tính toán vào khoảng 1/625, diễn ra trong ngày 5-2-2040.

2. Vũ trụ bị hủy diệt

Năng lượng tối khiến vũ trụ giãn nở không ngừng với tốc độ tăng dần. Do vũ trụ giãn nở ngày càng nhanh, các ngôi sao sẽ ngày càng xa nhau hơn và các nguyên tử cũng vậy. Tới một lúc nào đó khoảng cách giữa các nguyên tử lớn đến nỗi chúng không thể tương tác với nhau nữa. Hậu quả của hiện tượng này là mọi vật chất tan rã và vũ trụ bị hủy diệt. Đương nhiên khi đó địa cầu cũng chẳng thể tồn tại nữa.

Howard Davidson, một giáo sư vật lý của Đại học Stanford tại Mỹ, nhất trí rằng hiện tượng trên có thể xảy ra.

Sự kiện ấy đó sẽ đặt dấu chấm hết cho vũ trụ”, ông nói.

Tất nhiên, quá trình mà Davidson đề cập sẽ chỉ diễn ra trong hàng nghìn tỷ, thậm chí hàng triệu tỷ năm nữa. Giới khoa học cũng chưa tìm thấy bằng cho cho thấy vũ trụ sắp đối mặt với hiểm họa. Nhưng nếu sự kiện "tận thế" như vậy xảy ra thì chẳng có cách nào ngăn chặn nó.

3. Từ trường trái đất đảo cực

Hiện tượng đảo cực từ trường xảy ra khi dòng sắt nóng chảy di chuyển quanh lớp nhân ngoài của Trái đất thay đổi quá trình tuần hoàn. Cứ sau khoảng vài nghìn tới 28 nghìn năm hai cực từ của trái đất lại hoán đổi vị trí một lần. Khi hiện tượng đó xảy ra, hai cực có thể di chuyển hỗn loạn trong một khoảng thời gian trước khi tìm thấy vị trí mới hoặc “nhảy” qua nhiều chỗ trên địa cầu. Tuy nhiên, vấn đề không phải là sự hoán đổi vị trí của cực từ.

Từ trường là tấm lá chắn bảo vệ trái đất khỏi các vụ nổ bức xạ nguy hiểm từ mặt trời. Nếu các cực từ đảo lộn, tấm lá chắn đó biến mất con người phải tiếp xúc nhiều hơn với bức xạ nguy hiểm. Các hạt nguyên tử mang điện tích từ mặt trời sẽ lao vào tầng thượng quyển, làm ấm nó và khiến nhiệt độ bề mặt trái đất tăng vọt.

Seth Shostak, một nhà thiên văn cao cấp của Viện SETI tại Mỹ, nói với Fox News rằng mối nguy hiểm thực sự chính là những hạt nguyên tử mang điện tích từ mặt trời. Khi từ trường của địa cầu biến mất, con người sẽ phải đội mũ, đeo kính và mặc trang phục bảo hộ mỗi khi ra khỏi nhà. Nếu không muốn sử dụng những thứ đó, chúng ta sẽ phải ở trong nhà trong suốt cuộc đời.

4. Lá chắn chống “hung thần” vũ trụ

Cú áp sát gần đây nhất của một tiểu hành tinh đã khuấy động mối lo ngại lâu nay về khả năng vật thể từ vũ trụ có thể hủy diệt sự sống trên trái đất. Những vật thể gần trái đất (gọi tắt là NEO), dù là tiểu hành tinh hoặc sao chổi, đều có thể trở thành thảm họa cho nhân loại nếu quất thẳng vào hành tinh chúng ta. Mối lo ngại này đang lớn dần sau khi NASA nhờ vào công nghệ phát triển ngày càng hiện đại hơn đã thống kê có khoảng 50 triệu NEO thẳng hướng đến trái đất mỗi ngày, Hiện các nhà thiên văn học đang tìm cách triển khai thêm kính viễn vọng mới chuyên tìm kiếm những NEO dạng này.

Những thảm họa vũ trụ có thể khiến nhân loại lâm nguy

Đối mặt với nguy cơ bị “hung thần” vũ trụ tấn công, dù đang khủng hoảng tiền tệ, Ủy ban châu Âu vẫn chi gần 6 triệu euro cho dự án gọi là NEOShield, tức lá chắn NEO, trong nỗ lực đánh giá mối đe dọa từ các vật thể không gian, và quan trọng hơn nữa là chuẩn bị, triển khai những biện pháp đối phó cần thiết. Mục tiêu quan trọng nhất của NEOShield, kéo dài 3 năm rưỡi, là đánh giá chi tiết 3 biện pháp chống NEO hữu hiệu nhất: tạo động lực ngăn cản va chạm, tạo trọng lực thay đổi đường đi NEO và phá hủy luôn vật thể đe dọa trái đất.

Tổng hợp