Núi lửa Iceland phun trào, hàng không châu Âu cảnh giác

  •  
  • 454

Ngọn núi lửa Bardarbunga ở Iceland phun trào dữ dội với những dòng dung nham bắn lên không trung cao khoảng 70m, nâng mức cảnh báo nguy hiểm đối với hoạt động hàng không.

>>> Iceland ra cảnh báo đỏ về núi lửa

Telegraph cho hay, máy quay ghi lại hình ảnh núi lửa Bardarbunga tiếp tục phun trào dữ dội hôm qua. Ngoài dòng dung nham đỏ bắn tung lên bầu trời, các đám khói trắng lớn với hơi nước và khí cũng được quan sát tại nơi núi lửa phun trào.

Các chuyên gia khí tượng nâng mức cảnh báo nguy hiểm cao nhất với hoạt động hàng không lên báo động đỏ, sau đó hạ xuống báo động cam. Đây là mức cảnh báo cho thấy nguy cơ phun trào và gây nguy hiểm vẫn có thể xảy ra.

Núi lửa Iceland phun trào, hàng không châu Âu cảnh giác
Núi lửa thuộc hệ thống núi lửa Bardarbunga ở Iceland phun dung nham - (Ảnh: Reuters)

Một số trận động đất nhỏ được ghi nhận tại khu vực này từ hôm 16/8, tạo ra các vết nứt ở sông băng Vatnajokull, phía đông bắc của núi lửa, cho phép dòng dung nham tràn qua.

Giới chuyên gia lo ngại rằng việc dung nham mở rộng về phía bắc cũng có thể tiếp tục diễn ra tương tự ở phía nam và tiến tới khu vực bên dưới sông băng. Hoạt động địa chấn cường độ 5 cũng có thể gây ra một vụ phun trào dữ dội dưới sông băng. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ làm tan chảy một lượng lớn băng, gây ra ngập lụt trên diện rộng, tạo ra nhiều vụ nổ lớn và tro núi lửa.

Trong vòng 72 giờ qua, hoạt động của núi lửa đang tăng lên đáng kể. Lớp dung nham được cho là bao phủ khu vực có diện tích hơn 4km2.

Bardarbunga là ngọn núi lửa cao thứ hai ở Iceland, với độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển.

Theo Vnexpress
  • 454