Open Office XML trở thành chuẩn ISO

  •  
  • 72

Định dạng mà gói ứng dụng văn phòng Microsoft Office 2007 dùng để lưu tài liệu đã thu thập đủ phiếu bầu và được coi là chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, một số tổ chức và quốc gia coi đây là "ngày ảm đạm" cho cộng đồng điện toán.

Quyết định mới được công bố trên website của tổ chức chuẩn châu Âu Ecma International hôm qua. ISO được cho là sẽ đưa ra thông báo chính thức trong tuần này.

Microsoft cũng cho biết trên website của họ rằng Open Office XML đã được 86% các quốc gia thành viên chấp thuận, vượt xa yêu cầu 75%, đồng thời nhận được phiếu thuận của 75% thành viên ISO (chỉ tiêu: 66,66%), nhờ đó chính thức gia nhập hệ thống chuẩn định dạng tài liệu mở cùng HTML, PDF và ODF. Tập đoàn phần mềm Mỹ khẳng định đây là bằng chứng cho thấy họ sẵn sàng tạo điều kiện cho công nghệ độc quyền của mình hoạt động với các chương trình cạnh tranh khác.

Tuy nhiên, sự kiện này khiến đối thủ của Open Office XML không yên lòng khi cho rằng chuẩn OOXML vẫn "đóng cửa" với nhiều phần mềm khác và có thể làm cho khách hàng của Microsoft không còn lựa chọn nào ngoài việc tiếp tục phải mua sản phẩm của họ mãi mãi. Trong khi đó, không ít người dùng Internet mong đây chỉ là một thông tin của... ngày Cá tháng Tư. 

Từ vài năm trước khi Office 2007 ra đời, Microsoft đã dự định thay đổi phương pháp lưu file Word, Excel và PowerPoint, có thể khiến hồ sơ lưu trữ trong chính phủ và doanh nghiệp không thể đọc được theo định dạng mới, nhất là trên những chương trình không do hãng này sản xuất.

Tuần trước, Tom Robertson, chịu trách nhiệm quản lý chuẩn và khả năng tương thích sản phẩm tại Microsoft, tiết lộ họ và Ecma đã xử lý gần hết những vấn đề mà các thành viên ISO đưa ra. Nhưng vẫn còn một số ý kiến nói OOXML chưa hoạt động ăn ý với các phần mềm khác như của Sun và IBM. Ngoài ra, có người còn lo ngại Microsoft có thể sẽ dùng một phiên bản OOXML khác trong gói Office 2007 thay cho định dạng được ISO phê chuẩn.

Lê Nguyên (Theo AP, Microsoft, VnExpress)
  • 72